Tướng Nga tuyên bố Ukraine đã mất tới 125.000 quân trong 6 tháng phản công

Phát biểu ngày 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ước tính trong 6 tháng kể từ khi Kiev tiến hành tấn công các tuyến phòng thủ của Nga, nước này đã mất hơn 125.000 quân và 16.000 vũ khí hạng nặng.

Tướng Nga tuyên bố Ukraine đã mất tới 125.000 quân trong 6 tháng phản công - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu.

Chính phủ Ukraine và những người ủng hộ phương Tây đặt nhiều kỳ vọng vào chiến dịch này, trong đó quân đội Ukraine được cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực và các vũ khí tiên tiến khác. Các quan chức Ukraine dự đoán rằng nỗ lực này sẽ giúp nước này đòi lại lãnh thổ đã mất kể từ khi các cuộc xung đột lớn bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 và có khả năng tiến hành một cuộc xâm nhập vào Crimea, nơi đã tách khỏi Kiev sau cuộc đảo chính vũ trang năm 2014.

Bộ trưởng Nga thông tin: “Việc huy động toàn lực ở Ukraine, chuyển giao vũ khí của phương Tây và triển khai lực lượng dự bị chiến lược của bộ chỉ huy Ukraine đã không làm thay đổi tình hình trên chiến trường”. 

“Những hành động tuyệt vọng đó chỉ làm tăng thêm tổn thất cho lực lượng vũ trang Ukraine.”

Do đó, quân đội Kiev đã "suy thoái đáng kể" trong khi lực lượng Nga đang "có được vị trí thuận lợi hơn và mở rộng kiểm soát của họ trên tất cả các mặt trận, ông Shoigu nói thêm.

Tuần trước, ông Shoigu đưa ra con số thương vong của Ukraine trong tháng 11 là 13.700, điều này đã đẩy ước tính của Nga về tổng thiệt hại của Ukraine trong cuộc phản công lên trên mức  100.000.

Tướng cấp cao nhất của Ukraine, Valery Zaluzhny, đã báo cáo vào đầu tháng 11 rằng tình hình tiền tuyến đã rơi vào tình trạng "bế tắc" và phe Kiev khó có thể đạt được bước đột phá trừ khi có sự phát triển công nghệ bất ngờ nào đó mang lại cho họ lợi thế quyết định trước Moscow. Đánh giá của ông đã bị các quan chức bác bỏ, trong đó Tổng thống Vladimir Zelensky khẳng định rằng người Ukraine vẫn đang đạt được tiến bộ.

Vào thứ Sáu, hãng thông tấn AP đã đăng một cuộc phỏng vấn với nhà lãnh đạo Ukraine, trong đó ông nói: “Hãy nhìn xem, chúng tôi không lùi bước, tôi hài lòng”. Ông đổ lỗi cho việc thiếu vũ khí của phương Tây đã gây ra kết quả tồi tệ trong chiến dịch của Ukraina và tuyên bố rằng một "giai đoạn mới" trong cuộc xung đột đang bắt đầu vào mùa đông này.

Adblock test (Why?)