Ukraine tiết lộ thời điểm tung 'vũ khí trong mơ' ra chiến trường gieo 'ác mộng' cho quân Nga

Ukraine tiết lộ thời điểm tung 'vũ khí trong mơ' ra chiến trường gieo 'ác mộng' cho quân Nga- Ảnh 1.

Ukraine khao khát sở hữu chiến đấu cơ F-16. Ảnh IT

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine, Yurii Ihnat tiết lộ với đài truyền hình quốc gia rằng các đồng minh của Kiev đang "đào tạo phi công của chúng tôi một cách rất, rất bí mật".

“Quá trình này đang được tiến hành, các phi công đã bay trên bầu trời cùng với người hướng dẫn”, ông Ihnat nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau bình luận của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vào tuần trước trên truyền hình địa phương nói rằng các máy bay F-16 sẽ được lực lượng Ukraine sử dụng vào cuối năm nay và việc chuẩn bị cho cuộc không kích đầu tiên của loại máy bay này vào không phận Ukraine “đang được tiến hành theo kế hoạch”.

"Các phi công, kỹ sư và cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị”, ông Kuleba nhấn mạnh.

Vào tháng 8/2023, Washington cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu tối tân do Mỹ sản xuất. F-16 có hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơncác máy bay phản lực MiG và Sukhoi thời Liên Xô mà Không quân Ukraine đang sử dụng.

Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay và hỗ trợ huấn luyện cho Ukraine nhưng vẫn chưa chắc chắn về thời điểm F-16 được đưa đến Ukraine và được sử dụng trong chiến tranh.

Đan Mạch cho biết họ sẽ tặng 19 chiếc F-16 cho Ukraine, dự kiến sẽ giao 14 chiếc trong năm nay và 5 chiếc còn vào năm 2025. Nhưng Newsweek đưa tin trước đó trong tháng này rằng, Bộ Quốc phòng Đan Mạch đã xác nhận lô hàng 6 chiếc F16 đầu tiên dự kiến sẽ chuyển giao trong quý 2/2024— chậm sáu tháng so với dự kiến ban đầu.

Bỉ và Na Uy cũng đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu, trong khi Hà Lan sẽ là nhà tài trợ lớn nhất, đóng góp 42 chiếc.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, ông Ihnat nói rằng các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên có thể xuất hiện ở Ukraine vào mùa xuân năm 2024 và khoảng 150 chiếc trong số đó sẽ đủ để bảo vệ không phận nước này.

Ông Ihnat trước đó đã nói rằng 6 phi công giỏi đang lái những chiếc F-16 ở Đan Mạch và sẽ sẵn sàng vào mùa xuân. Nhóm ít kinh nghiệm nhất đang được đào tạo ở Anh và có thể chưa sẵn sàng bay cho đến năm 2025. Một nhóm đào tạo trung cấp ở Arizona dự kiến sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay, theo một cuộc họp giao ban của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Adblock test (Why?)