Máy bay không người lái Zala KUB.
Zala KUB-UAV có cánh rộng hình tam giác, được thiết kế tối ưu hóa tránh tạo ra nhiều tiếng ồn khi thực hiện nhiệm vụ. UAV có khả năng vận chuyển nhiều loại trọng tải với độ chính xác cao và có thể được sử dụng làm máy bay không người lái cảm tử hoặc hệ thống tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). Hơn nữa, UAV Kub đã được hiện đại hóa và trở thành thành "một công cụ mới mạnh mẽ để thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Ukraine", tạp chí Newsweek đưa tin.
"Khoảng một năm trước, phương Tây đã viết đủ loại bài báo về việc Nga đang thua các nước phương Tây về số lượng máy bay không người lái và sẽ không bao giờ bắt kịp họ. Về phần mình, chỉ riêng trong năm ngoái, phương Tây đã giao 23.000 máy bay không người lái cho Ukraine, mà quân đội Nga đã bắn hạ hầu hết là trong số đó. Những chiếc UAV này không tiếp cận được mục tiêu vì Nga sử dụng rộng rãi các loại vũ khí tác chiến điện tử. Các máy bay không người lái do Nga sản xuất, chẳng hạn như b và Lancet, đã khiến phương Tây bất ngờ", chuyên gia quân sự Alexey Leonkov nói với Sputnik.
Tính năng hiện đại của máy bay không người lái Zala KUB
Máy bay không người lái cảm tử Zala KUB-UAV được Công ty Zala Aero giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm quốc phòng quốc tế (IDEX), được tổ chức ở Abu Dhabi vào tháng 2/2019. Cánh máy bay Zala KUB-UAV dài 1,21m và rộng 0,165m. Nó có thể di chuyển với tốc độ từ 80 đến 130km/giờ.
Máy bay có thể tải được bom và đạn nặng tối đa 3kg, có khả năng di chuyển gần như im lặng trong 30 phút với tốc độ tối đa 130km/h, tiếp cận mục tiêu cách xa hơn 40 km. Máy bay không người lái tấn công mục tiêu theo quỹ đạo thẳng đứng với khả năng dẫn đường có độ chính xác cao.
"Theo dữ liệu mới nhất, KUB-UAV sẽ được hiện đại hóa, chuyên gia Leonkov nói. - Nghĩa là, rất có thể, kho đạn sẽ được tăng cường. Có lẽ các chuyên gia sẽ gắn camera ảnh nhiệt lên UAV để tác chiến ban đêm. Điều này đặc biệt quan trọng hiện nay, vào mùa đông, khi tất cả các thiết bị phải làm nóng động cơ để không bị đóng băng, và tất nhiên, chúng sẽ phát sáng trên bề mặt bên dưới giống như cây thông Noel".
Chuyên gia quân sự lưu ý, khi tiếp cận mục tiêu, KUB-UAV di chuyển nhanh chóng và im lặng, khiến nỗ lực bắn hạ nó trở nên vô ích.
"Nhờ đó, KUB-UAV có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả lựu pháo M777 nổi tiếng, cùng các thiết bị khác và thậm chí cả các phương tiện phòng không của đối phương", chuyên gia quân sự cho biết.
"Lực lượng phòng không Ukraina đã không thể đối phó với máy bay không người lái kiểu này. Rõ ràng là đối phương đang cố gắng thích nghi, rất có thể họ đã tìm ra thứ gì đó như "thuốc giải độc" cho phiên bản trước của Kub. Vì thế các nhà phát triển phải đi trước và cải tiến nó để đảm bảo rằng Kub UAV vẫn là một công cụ hiệu quả trên chiến trường".
Vì sao UAV Nga khiến phương Tây chấn động?
Nga đã tăng cường sản xuất nhiều loại máy bay không người lái kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Một đặc trưng nổi bật của xung đột Ukraine là sự lên ngôi của máy bay không người lái.
Trước đây, máy bay không người lái Lancet cũng như các phiên bản nâng cấp của nó đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông phương Tây nhờ những đặc điểm và hiệu quả độc đáo của nó. Bây giờ giới quan sát quân sự phương Tây dành sự quan tâm đặc biệt cho Zala b trong khi các nhà thiết kế Nga không ngừng cải tiến vũ khí của mình.
"Đối phương rất ngạc nhiên khi thấy rằng, biến thể mới của mẫu UAV Lancet là Izdeliye-53 bay trên quãng đường dài và đánh trúng máy bay tại các sân bay, trong khi các phương tiện tương tự của nước ngoài không thể tự hào về những thành công như vậy. Tức là, những chiếc UAV của họ không đạt được mục tiêu, nhiều máy bay không lái của họ thường xuyên bị bắn hạ. Hơn nữa, mặc dù NATO đã cung cấp cho Ukraine nhiều trạm radar để quan sát, phát hiện và tấn công các máy bay không người lái của chúng tôi, nhưng, những trạm này không hiệu quả", chuyên gia quân sự Nga lưu ý.
"Một nghiên cứu thú vị đã được thực hiện để phân tích 900 máy bay không người lái Lancet. Tính năng kỹ thuật của chúng rất cao, chúng có khả năng tấn công mục tiêu chính xác cao. Tất nhiên, máy bay không người lái cũng có những hạn chế nhất định về trọng lượng và tải trọng chiến đấu. Nhưng điều này cũng đã được sửa chữa. Tức là các nhà thiết kế Nga đang làm việc, tiếp tục cải tiến những vũ khí này, nhờ đó những máy bay không người lái của chúng tôi trở nên nguy hiểm hơn", ông Leonkov nói.
Chuyên gia quân sự lưu ý rằng, Nga bắt đầu sản xuất máy bay không người lái thuộc dòng FPV với khả năng truyền tải hình ảnh góc nhìn thứ nhất cho người dùng, có thể tấn công các mục tiêu đang di chuyển, bao gồm xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, đồng thời tiếp tục hiện đại hóa chúng. Ông Leonkov nhấn mạnh rằng, kết quả là, "các tổ hợp công nghiệp-quân sự phương Tây không có đủ thời gian để phát triển "thuốc giải độc" chống lại máy bay không người lái của chúng tôi".
Đăng nhận xét