Hamas hứng thương vong nặng nề, 60 chiến binh sừng sỏ bị Israel tiêu diệt trong cuộc tấn công đẫm máu

Hamas hứng thương vong nặng nề, 60 chiến binh sừng sỏ bị Israel tiêu diệt trong cuộc tấn công đẫm máu- Ảnh 1.

Lực lượng mặt đất của IDF hoạt động ở Gaza, ngày 17 tháng 1 năm 2024. Ảnh JP

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng các hoạt động của họ ở Dải Gaza vẫn tiếp tục khi nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng liên quan đến Hamas, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tác chiến tích cực. Chỉ trong ngày hôm qua, khoảng 60 chiến binh Hamas đã bị tiêu diệt.

Tại thành phố Khan Yunis, quân đội IDF đã thực hiện một cuộc đột kích có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo, dẫn đến cái chết của khoảng 40 chiến binh Hamas. Chiến dịch diễn ra tại nơi ở của một chiến binh Palestine khét tiếng, nơi quân đội Israel phát hiện 10 quả lựu đạn, súng trường AK-47, thiết bị quân sự và các tài sản công nghệ khác.

Ngoài ra, quân đội Israel cũng xác định được 4 chiến binh đang tiến về phía họ ở Khan Yunis. Phản ứng nhanh chóng, một chiếc xe tăng của IDF lập tức nổ súng, loại bỏ mục tiêu.

Ở phía bắc Dải Gaza, lực lượng IDF đã tiến hành một loạt cuộc không kích để vô hiệu hóa những chiến binh có vũ trang gây nguy hiểm cho IDF, bao gồm cả những kẻ hoạt động gần một trường học.

Tại Zabra, quân đội IDF đã phát hiện ra một kho chứa thiết bị nổ chống tăng, bệ phóng RPG, thiết bị quân sự và tài sản công nghệ. 

Một diễn biến đáng kể khác đã xảy ra ở phía bắc Dải Gaza, khi lực lượng IDF ngăn chặn các chiến binh Hamas đang chuẩn bị một phương tiện chứa chất nổ. Đồng thời, khi một trong những chiến binh vừa rời khỏi nhà, một máy bay IDF đã tấn công và giết chết cá nhân người này. IDFcũng bắn nhiều phát súng vào chiếc xe bị gài chất nổ, dẫn đến một vụ nổ lớn sau đó.

Theo số liệu mới nhất của cơ quan y tế tại Gaza, ít nhất 24.448 người Palestine, khoảng 70% trong đó là phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và tấn công trên bộ của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ này kể từ sau khi Hamas đột kích bất ngờ vào Israel ngày 7/10/2023 khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng.

Ngày 17/1, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, tình hình tại các bệnh viện còn lại đang hoạt động cầm chừng ở Dải Gaza đang xấu đi nghiêm trọng do thiếu nhân viên và các trang thiết bị y tế, đặc biệt là các khu vực ở phía Bắc vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), điều phối viên đội y tế khẩn cấp Sean Casey cho biết trong khoảng 5 tuần qua tại Gaza, mỗi ngày đều có nhiều bệnh nhân bị bỏng nặng hoặc gãy xương hở phải chờ hàng giờ hoặc nhiều ngày sau để được điều trị. Hiện chỉ còn 16/36 bệnh viện hoạt động ở Gaza. 

Các bệnh nhân về cơ bản không được điều trị trong một bệnh viện không có nhiên liệu, không điện, không nước. Các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân trong khi thiếu nghiêm trọng nhân viên y tế. Ở phía Nam Gaza, tại khu phức hợp y tế Nasser, chỉ còn lại 30% nhân viên trong khi tỷ lệ lấp đầy giường bệnh lên tới 200%. Thậm chí tại khoa bỏng, 1 bác sĩ phải điều trị cho 100 bệnh nhân. 

Adblock test (Why?)