NATO cần chuẩn bị cho những điều bất ngờ ở Ukraine

 NATO cần chuẩn bị cho những điều bất ngờ ở Ukraine- Ảnh 1.

Một tòa nhà ở Kharkov mà Ukraine cho là đã trúng đạn của Nga hôm 17/1. Ảnh: AP.

Các quan chức hàng đầu của NATO đã có cuộc họp 2 ngày ở Brussels vào 17-18/1, dự kiến sẽ trình bày chi tiết kế hoạch cho cuộc tập trận quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh Lạnh vào cuối năm nay có tên gọi "Người bảo vệ kiên định" (Steadfast Defender). Cuộc tập trận nhằm mục đích thể hiện sức mạnh mới của NATO và cam kết bảo vệ tất cả các quốc gia đồng minh khỏi bị tấn công.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer nói rằng Ukraine đang bị mắc kẹt trong một cuộc chiến sinh tồn sau gần hai năm kể từ cuộc chiến với Nga và quân đội cũng như các nhà lãnh đạo chính trị phương Tây phải thay đổi mạnh mẽ cách họ giúp nước này.

Khi chiến tranh sa lầy, và với việc Mỹ và Liên minh Châu Âu ngừng hoặc giảm bớt tài trợ cho Ukraine do đấu đá chính trị nội bộ, Bauer kêu gọi "cách tiếp cận toàn xã hội" đối với thách thức vượt ra ngoài kế hoạch quân sự.

Bauer cho rằng các đồng minh cần "tập trung vào tính hiệu quả" và tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ bằng nhiều cuộc tập trận, quan hệ đối tác trong ngành và quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Ông kêu gọi hợp tác công - tư trong vấn đề Ukraine: "Chúng ta cần các chủ thể công và tư thay đổi tư duy của họ cho một kỷ nguyên mà mọi thứ đều có thể lên kế hoạch, thấy trước, kiểm soát và tập trung vào hiệu quả, sang một kỷ nguyên mà bất cứ điều gì có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một thời đại mà chúng ta cần mong đợi những điều bất ngờ", ông nói khi khai mạc cuộc họp.

Bauer nói thêm: "Để có hiệu quả hoàn toàn, trong tương lai, chúng ta cần một sự chuyển đổi về chiến tranh của NATO".

Trong khi các nước NATO đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng và cam kết các hợp đồng lớn mới với các nhà sản xuất vũ khí sau khi cuộc chiến Ukraine Ukraine bùng phát, thì phải mất một thời gian để tăng sản lượng.

Ông Bauer đã nói thẳng về sự cần thiết phải tiêu chuẩn hóa loại đạn hạng nặng cỡ nòng 155 để các nước dễ dàng hợp tác hơn về kho pháo và cung cấp cho Ukraine những vật tư có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí khác nhau.

Bauer nói: "Về mặt quân sự, còn nhiều bước nữa cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu phòng thủ tập thể mà chúng ta mong muốn".

Bauer cho biết, tất cả mọi thứ từ cải thiện hậu cần đến nhiều cuộc tập trận chung hơn và bố trí thêm nhiều quân trong tình trạng báo động tích cực đều là những biện pháp mà các nước NATO đang thúc đẩy thực hiện.

Ông nói thêm: "Các mảng kiến tạo quyền lực đang dịch chuyển. Và kết quả là: Chúng ta phải đối mặt với thế giới nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ".

Bauer cho biết NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine lâu dài. "Hôm nay là ngày thứ 693 mà Nga nghĩ sẽ là một cuộc chiến kéo dài ba ngày. Ukraine sẽ nhận được sự hỗ trợ của chúng tôi trong những ngày sắp tới vì kết quả của cuộc chiến này sẽ quyết định số phận của thế giới" - ông nói.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps thông báo rằng chính phủ của ông sẽ cử 20.000 quân tham gia cuộc tập trận quân sự của NATO - trong đó nhiều binh sĩ được triển khai ở Đông Âu từ tháng 2 đến tháng 6.

Vương quốc Anh cũng sẽ gửi máy bay chiến đấu và máy bay giám sát tiên tiến, cùng với tàu chiến và tàu ngầm tham gia.

Adblock test (Why?)