Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas tóm gọn 'bảo bối' của Israel; Hàng nghìn binh sĩ Israel ùn ùn rút khỏi Gaza

Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas tóm "bảo bối" của Israel

Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas tóm gọn 'bảo bối' của Israel; Hàng nghìn binh sĩ Israel ùn ùn rút khỏi Gaza - Ảnh 1.

Lữ đoàn Al-Qassam trong cuộc duyệt binh ở Gaza vào tháng 7/2022. Ảnh AFP

Al-Qassam cho biết trong một tuyên bố vào ngày 1/1 rằng máy bay không người lái của Israel đang thực hiện nhiệm vụ giám sát ở Beit Hanoun, vùng đất phía bắc Palestine.

Trong khi đó, Lữ đoàn Al-Quds, cánh quân sự của Phong trào Hồi giáo Jihad cho biết trong một tuyên bố rằng các chiến binh của họ đã giao chiến vào sáng sớm cùng ngày với lực lượng Israel ở phía đông và phía bắc thành phố Khan Younis ở phía nam Dải Gaza. Các cuộc đụng độ đã diễn ra ác liệt.

Lữ đoàn Kháng chiến Quốc gia, cánh vũ trang của Mặt trận Dân chủ Giải phóng Palestine cũng báo cáo rằng các chiến binh của họ đã tham gia vào các cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng Israel ở trung tâm Khan Younis. Nhóm này cũng tuyên bố rằng, họ đã bắn trúng một phương tiện của quân đội Israel bằng súng phóng lựu (RPG).

Không có bình luận nào từ quân đội Israel về tuyên bố của các nhóm vũ trang Palestine.

Israel rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Gaza

Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas tóm gọn 'bảo bối' của Israel; Hàng nghìn binh sĩ Israel ùn ùn rút khỏi Gaza - Ảnh 2.

Israel đang rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Gaza để huấn luyện và nghỉ ngơi. Ảnh IT

Quân đội Israel hôm thứ Hai 1/1 cho biết hàng nghìn binh sĩ Israel đang rút quân khỏi Dải Gaza, trong đợt rút quân đáng kể đầu tiên kể từ khi xung đột bắt đầu bất chấp các đơn vị tấn công của nước này vẫn tiếp tục oanh tạc thành phố chính ở nửa phía nam của vùng đất này.

Theo đó, tuyên bố hôm thứ Hai của Israel tiết lộ, 5 lữ đoàn, tương đương vài nghìn binh sĩ, sẽ được đưa ra khỏi Gaza trong những tuần tới để huấn luyện và nghỉ ngơi.

Việc rút quân có thể báo hiệu rằng giao tranh đang được thu hẹp lại ở một số khu vực của Gaza, đặc biệt là ở nửa phía bắc nơi quân đội Israel cho biết, họ đã gần đạt được quyền kiểm soát.

Israel đã chịu áp lực từ đồng minh chính của mình là Mỹ để bắt đầu chuyển sang chiến đấu ở cường độ thấp hơn.

Tuy nhiên, hiện giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác nhau của Gaza, đặc biệt là thành phố phía nam Khan Younis và các khu vực trung tâm của lãnh thổ.

Israel đã cam kết tiếp tục chiến tranh cho đến khi đạt được các mục tiêu, bao gồm cả việc tiêu diệt Hamas, lực lượng đã cai trị Gaza trong 16 năm.

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ không ngừng vào Dải Gaza kể từ khi Hamas tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nhà nước Do Thái ngày 7/10.

Theo các cơ quan y tế của Gaza, ít nhất 21.822 người Palestine đã thiệt mạng và 56.451 người khác bị thương, trong khi gần 1.200 người Israel được cho là đã bị giết trong cuộc tấn công của Hamas.

Cuộc tấn công dữ dội của Israel đã khiến Gaza trở thành đống đổ nát, với 60% cơ sở hạ tầng của khu vực này bị hư hại hoặc phá hủy, và gần 2 triệu cư dân phải di dời trong tình trạng thiếu lương thực, nước sạch và thuốc men trầm trọng.

Adblock test (Why?)