Máy bay quân sự Nga chở 65 tù binh Ukraine bị rơi, tất cả thiệt mạng, Ukraine trước đó tuyên bố bắn hạ

Máy bay quân sự Nga chở 65 tù binh Ukraine bị rơi, tất cả thiệt mạng, Ukraine trước đó tuyên bố bắn hạ- Ảnh 1.

Hình ảnh từ video trên mạng xã hội cho thấy lửa bùng lên từ chỗ máy bay rơi. Ảnh: CNN.

Một máy bay vận tải hạng nặng của Nga chở hàng chục tù binh chiến tranh Ukraine đã bị rơi ở vùng Belgorod, giáp biên giới Ukraine, Moscow xác nhận. Trước đó, truyền thông đưa tin toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư 24/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay chở hàng IL-76 chở 65 quân nhân Ukraine bị bắt cũng như 6 thành viên phi hành đoàn và 3 người đi cùng tù binh đã bị rơi trong chuyến bay được lên kế hoạch trước vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương. Nó nói thêm rằng các tù nhân đang được chuyển đến vùng Belgorod để trao đổi.

Các quan chức quốc phòng cũng lưu ý rằng Moscow đã cử một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ việc.

Kênh Telegram 112 dẫn một nguồn tin trước đó đưa tin vụ tai nạn xảy ra gần làng Yablonovo, cách biên giới khoảng 90 km. Kênh truyền hình lúc đó cho biết không có người sống sót. Máy bay đã rơi một cánh đồng nên trong làng không có thiệt hại gì lớn.

Trong khi đó, tờ báo Ukrainskaya Pravda có trụ sở tại Ukraine đưa tin, dẫn nguồn tin từ quân đội Kiev, rằng chiếc máy bay đã bị lực lượng Ukraine phá hủy. Tuy nhiên, tờ báo này đưa tin rằng chiếc máy bay này chở tên lửa phòng không S-300 chứ không phải tù nhân.

Vài phút sau, họ loại bỏ việc đề cập đến vai trò của Kiev trong vụ bắn rơi máy bay, chỉ nói rằng các nguồn quân sự của họ đã xác nhận vụ tai nạn.

Nghị sĩ Nga Andrey Kartapolov cho biết có 2 máy bay chở tù binh Ukraine và Moscow phải khẩn cấp chuyển hướng chiếc IL-76 thứ hai chở 80 binh sĩ bị bắt ra khỏi vùng nguy hiểm.

Nhà lập pháp này tuyên bố rằng Kiev đã biết về cuộc trao đổi sắp xảy ra và đã được thông báo về đường bay, đồng thời nói thêm rằng bất chấp cảnh báo, máy bay đã bị bắn hạ bởi 3 hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất hoặc IRIS-T do Đức sản xuất. 

Kartapolov khẳng định rằng trước thảm kịch này, bất kỳ hoạt động trao đổi tù nhân nào "không còn khả thi vào lúc này", cho thấy rằng Kiev đã thực hiện cuộc tấn công nhằm ngăn cản việc trao đổi.

Adblock test (Why?)