Mỹ ra quyết định chí mạng sau khi Houthi tấn công tàu hàng khổng lồ

Mỹ ra quyết định chí mạng sau khi Houthi tấn công tàu hàng khổng lồ- Ảnh 1.

Tàu hàng Galaxy Leader bị các tàu của Houthi đi kèm. Ảnh: AP.

Đêm qua 17/1, Mỹ đã phát động làn sóng tấn công mới nhằm vào các mục tiêu được cho là phiến quân trên khắp Yemen, chỉ vài giờ sau khi Washington liệt nhóm phiến quân Houthi vào danh sách tổ chức khủng bố.

CBS News và Associated Press đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hơn một chục địa điểm được cho là đã bị tấn công. Đây là cuộc tấn công thứ tư của Mỹ vào Houthi trong tuần qua.

Liệt Houthi vào danh sách khủng bố, Ngoại trưởng Antony Blinken ra tuyên bố cho biết: "Người Houthi phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, nhưng điều đó không nên gây thiệt hại cho dân thường Yemen. Khi Bộ Ngoại giao tiến hành chỉ định này, chúng tôi đang thực hiện các bước quan trọng để giảm thiểu mọi tác động bất lợi có thể gây ra đối với người dân Yemen".

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm rằng quyết định này sẽ bị đảo ngược nếu lực lượng Houthi ngừng tấn công các tàu đi qua Biển Đỏ. Nhóm này trước đó từng bị đưa vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, nhưng đã được bỏ ra khỏi danh sách vào tháng 2 năm 2021.

Trước đó vài giờ, phong trào Houthi cho biết họ đã thực hiện một "cuộc tấn công trực tiếp" bằng tên lửa vào tàu chở hàng khổng lồ Genco Picardy của Mỹ.

Đây là vụ tấn công thứ hai trong tuần này nhằm vào một tàu liên quan đến Mỹ trong khu vực. Nhà điều hành vận tải Genco của Mỹ đã xác nhận vụ tấn công và cho biết tàu của họ bị trúng đạn khi đi qua Vịnh Aden chở hàng hóa đá phốt phát.

Genco cho biết thủy thủ đoàn không bị thương và con tàu chỉ bị hư hại nhẹ ở cầu tàu và đang trên đường rời khỏi khu vực.

Yahya Sarea - người phát ngôn của Houthi ra tuyên bố cho biết: "Các lực lượng hải quân sẽ không ngần ngại nhắm vào tất cả các nguồn đe dọa ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập theo quyền hợp pháp để bảo vệ Yemen và tiếp tục hỗ trợ người dân Palestine bị áp bức".

Hôm thứ Hai 15/1, lực lượng Houthi đã tấn công tàu chở hàng khô Gibraltar Eagle do Mỹ sở hữu và vận hành bằng một tên lửa đạn đạo chống hạm. Không có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại đáng kể.

Các quan chức Mỹ cho biết danh sách "khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt" nhằm mục đích cắt nguồn tài trợ và vũ khí mà người Houthi sử dụng để tấn công hoặc cướp tàu.

Một phát ngôn viên của Houthi nói với Reuters rằng các cuộc tấn công vào các tàu hướng tới Israel sẽ tiếp tục và việc liệt vào danh sách trên sẽ không ảnh hưởng đến vị trí của họ.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói rằng việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza là cần thiết để loại bỏ mối đe dọa đối với vận tải biển.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF ở Davos, ông Amirabdollahian cho biết: "An ninh của Biển Đỏ gắn liền với những diễn biến ở Gaza và mọi người sẽ đau khổ nếu tội ác của Israel ở Gaza không dừng lại… Tất cả các mặt trận (kháng chiến) sẽ vẫn hoạt động".

Tuyến đường huyết mạch

Hãng vận tải Đan Mạch Maersk và các hãng vận tải lớn khác đã chỉ thị cho hàng trăm tàu thương mại tránh xa Biển Đỏ, chuyển sang một tuyến đường dài hơn quanh Châu Phi hoặc tạm dừng cho đến khi đảm bảo an toàn cho các tàu.

"Đây là một trong những huyết mạch quan trọng nhất của thương mại toàn cầu, chuỗi cung ứng toàn cầu và nó hiện đang bị tắc nghẽn", Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc nói với Diễn đàn Thị trường Toàn cầu của Reuters ở Davos, đồng thời cho biết thêm sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài ít nhất vài tháng.

Các giám đốc điều hành ngân hàng lo ngại cuộc khủng hoảng có thể tạo ra áp lực lạm phát.

Giá cước vận tải đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 12, theo chỉ số container thế giới của Drewry, trong khi các nguồn bảo hiểm cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với các chuyến hàng qua Biển Đỏ cũng đang tăng.

Các cuộc tấn công nhắm vào tuyến đường chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới và đóng vai trò là tuyến đường huyết mạch giữa châu Âu và châu Á. Công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo Corp cho biết họ có một số hàng hóa ở Biển Đỏ bị ảnh hưởng.

Các cuộc tấn công đang gây ra sự gián đoạn lớn đối với các cảng của Ý, làm dấy lên lo ngại một cuộc khủng hoảng kéo dài có thể buộc các công ty phải chuyển giao thông khỏi Địa Trung Hải lâu dài hơn.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho biết Ý muốn các thành viên Liên minh châu Âu đồng ý vào tuần tới để thành lập một phái đoàn an ninh hàng hải của EU có thể đi vào hoạt động càng sớm càng tốt.

Tuyến đường vận chuyển thay thế quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi có thể kéo dài thêm 10-14 ngày cho hành trình so với tuyến đường qua Biển Đỏ đến Kênh đào Suez.

Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Saudi cho biết các cuộc tấn công kéo dài của người Houthi vào các tàu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu tàu chở dầu trong ngắn hạn.

Trước đó vào thứ Tư, một tàu container treo cờ Malta đã bị ba tàu nhỏ và một máy bay không người lái tiếp cận cách Dhubab của Yemen 10 dặm về phía tây nam. Ambrey cho biết trong một thông báo rằng không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo.

Adblock test (Why?)