Israel hứng đòn trả thù dữ dội vì vụ giết hại chỉ huy Hamas ở Lebanon

Israel hứng đòn trả thù dữ dội vì vụ giết hại chỉ huy Hamas ở Lebanon- Ảnh 1.

Một bức ảnh chụp từ ngôi làng Tayr Harfa phía nam Lebanon, gần biên giới với Israel cho thấy khói cuồn cuộn gần một tiền đồn của Israel do tên lửa của Hezbollah bắn vào ngày 15/12/2023. Ảnh Getty Images

Vụ tấn công bằng tên lửa diễn ra một ngày sau khi thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah nói rằng lực lượng của ông phải trả thù việc sát hại Saleh Arouri, phó thủ lĩnh chính trị của Hamas tại một thành trì của Hezbollah ở phía nam Beirut, thủ đô Lebanon.

Ông Nasrallah nói rằng nếu Hezbollah không tấn công đáp trả, toàn bộ Lebanon sẽ dễ dàng bị Israel xâm phạm và tấn công. Thông điệp của ông Nasrallah dường như nhằm làm yên lòng công chúng Lebanon, ngay cả khi có nguy cơ leo thang cuộc giao tranh giữa Hezbollah và Israel khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn.

Hezbollah hôm thứ Bảy 6/1 cho biết họ đã phóng 62 quả tên lửa về phía một căn cứ giám sát trên không của Israel trên Núi Meron và các tên lửa đã bắn trúng đích. Nhóm này cho biết tên lửa cũng tấn công hai đồn quân sự gần biên giới. Quân đội Israel xác nhận, khoảng 40 quả rocket đã được bắn về phía Meron và một căn cứ đã bị nhắm mục tiêu. Israel cũng cho biết họ đã tấn công đơn vị Hezbollah bắn tên lửa.

Sự leo thang căng thẳng xuyên biên giới xảy ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang bắt đầu chuyến công du ngoại giao khẩn cấp ở Trung Đông, chuyến công du thứ 4 của ông tới khu vực này kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra 3 tháng trước. Cuộc chiến được châm ngòi bởi một cuộc tấn công chết người của Hamas vào miền nam Israel, trong đó các chiến binh đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt khoảng 250 con tin.

Trong những tuần gần đây, Israel đã giảm quy mô tấn công quân sự ở phía bắc lãnh thổ và tăng cường tấn công mạnh mẽ ở phía nam, thề sẽ đè bẹp Hamas. Ở phía nam, hầu hết trong số 2,3 triệu người Palestine ở Gaza đang bị ép vào các khu vực nhỏ hơn trong một thảm họa nhân đạo, trong khi vẫn bị các cuộc không kích của Israel tấn công.

Hôm thứ Bảy, Bộ Y tế ở Gaza do Hamas điều hành cho biết 122 người Palestine đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến tranh lên đến 22.722. Ước tính này không phân biệt chiến binh và dân thường. Bộ này cho biết 2/3 số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Bộ cho biết tổng số người bị thương đã tăng lên 58.166 người.


Adblock test (Why?)