Ukraine choáng váng vì tin xấu từ Đan Mạch

Ukraine choáng váng vì tin xấu từ Đan Mạch- Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Zelensky trong chuyến thăm Đan Mạch. Ảnh Skynews

Theo Bộ Quốc phòng Đan Mạch, Ukraine sẽ nhận được 6 máy bay chiến đấu đầu tiên vào quý 2 năm 2024, thay vì vào những ngày đầu năm như đề xuất ban đầu.

Copenhagen cho biết trong một tuyên bố được The Guardian và Kyiv Post trích dẫn: "Dựa trên thời gian biểu hiện tại, việc quyên góp sẽ diễn ra vào quý 2 năm 2024. Vấn đề chủ yếu là hoàn thành việc đào tạo nhân viên Ukraine sẽ vận hành máy bay". 

Sự thay đổi về thời gian biểu ban đầu được báo cáo bởi tờ báo Đan Mạch Berlingske. Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine dường như đã gợi ý ngay sau đó rằng Ukraine chưa nhận được xác nhận chính thức nào về các báo cáo và họ dự kiến sẽ nhận được các máy bay phản lực vào mùa xuân.

Vào tháng 8/2023, Đan Mạch và Hà Lan thông báo rằng họ sẽ gửi F-16 tới Ukraine, trong đó 6 máy bay chiến đấu đầu tiên sẽ đến Ukraine vào dịp Năm mới.

Kiev đã kêu gọi mua các máy bay phản lực, điều này sẽ tăng cường khả năng của Ukraine trong việc cạnh tranh với Nga trên bầu trời và giúp tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào các mục tiêu quan trọng. Những chiếc F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơn, đồng thời được thiết kế để phóng các loại vũ khí theo tiêu chuẩn NATO mà Ukraine đang sử dụng trên các máy bay phản lực cũ thời Liên Xô.

Lực lượng không quân Ukraine cũng đã vượt qua gần hai năm chiến tranh chống lại Nga bằng cách cắt giảm các máy bay hiện có của mình.

Nhưng việc tích hợp nền tảng mới, tiên tiến hơn không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đòi hỏi phải có cơ sở vật chất, đào tạo, cơ sở hạ tầng và nâng cấp mới cho máy bay trước khi phi công Ukraine có thể bay lên bầu trời.

Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Chính phủ Hà Lan đang bắt đầu chuẩn bị chuyển giao lô 18 máy bay phản lực F-16 cho Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: "Việc chuyển giao F-16 là một trong những yếu tố quan trọng nhất của các thỏa thuận được ký kết về hỗ trợ quân sự cho Ukraine".

Đầu tuần này, Na Uy cho biết họ sẽ gửi hai máy bay chiến đấu F-16 tới Đan Mạch để giúp huấn luyện phi công Ukraine trên máy bay. Bỉ cũng sẽ gửi hai chiếc F-16 tới Đan Mạch để đào tạo phi công Ukraine trong suốt năm 2024, đài truyền hình Bỉ RTBF đưa tin hôm thứ Năm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào cuối tháng 12 rằng "nhóm đầu tiên" phi công Ukraine được quân đội Anh huấn luyện đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản ở nước này và "hiện đang học lái máy bay chiến đấu F-16 ở Đan Mạch, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản chương trình đào tạo ở Anh".

Vào đầu tháng 11, một số chiếc F-16 đã đến cơ sở của Romania được thiết kế để đào tạo phi công Ukraine, trong khi những chiếc khác đang được huấn luyện tại căn cứ không quân ở Arizona.


Adblock test (Why?)