2 lính SEALS của Hải quân Mỹ mất tích khi đột kích thu giữ kho vũ khí Iran 'tuồn' cho Houthi

2 lính SEALS của Hải quân Mỹ mất tích khi đột kích thu giữ kho vũ khí Iran 'tuồn' cho Houthi- Ảnh 1.

Các thành phần vũ khí được chở tới cho lực lượng Houthi ở Yemen bị lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ thu giữ trong một cuộc đột kích vào một chiếc thuyền buồm mới đây. (Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ)

Lực lượng Hải quân của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã tiến hành vụ bắt giữ vũ khí Iran từ một thuyền buồm A-rập (tải trọng khoảng 200 tấn) vào ban đêm.

Lực lượng SEAL, đang hoạt động trên USS Lewis B Puller, một tàu căn cứ di động viễn chinh của Hải quân Mỹ, đã lên thuyền buồn gần bờ biển Somalia, với sự hỗ trợ của trực thăng và UAV.

Họ đã tịch thu các thành phần tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình do Iran sản xuất, bao gồm động cơ đẩy, dẫn đường và đầu đạn cho tên lửa đạn đạo tầm trung cũng như tên lửa hành trình chống hạm của Houthi bên cạnh các thành phần phòng không.

Centcom - cơ quan chỉ huy chiến đấu của Bộ Quốc phòng Mỹ có thẩm quyền đối với các lực lượng ở Trung Đông, Tây và Trung Á - đăng trên X rằng phân tích ban đầu cho thấy, chúng cùng loại với vũ khí mà nhóm vũ trang Houthi đã sử dụng để tấn công tàu bè ở Biển Đỏ.

Centcom cho biết đây là vụ thu giữ vũ khí thông thường tiên tiến gây chết người do Iran cung cấp cho Houthi khi các cuộc tấn công của lực lượng này bắt đầu kể từ tháng 11/2023.

Việc cung cấp, trực tiếp hoặc gián tiếp, bán hoặc chuyển giao vũ khí cho Houthi ở Yemen là vi phạm Nghị quyết An ninh 2216 của Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Tướng chỉ huy Centcom Michael Kurilla cho biết rõ ràng Iran đã tiếp tục gửi "viện trợ sát thương tiên tiến" cho Houthi.

“Đây là một ví dụ khác về cách Iran tích cực gieo rắc sự bất ổn trong khu vực, vi phạm trực tiếp Nghị quyết An ninh 2216 của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế”, ông cáo buộc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác khu vực và quốc tế để vạch trần và ngăn chặn những nỗ lực này, và cuối cùng là thiết lập lại quyền tự do hàng hải", tướng Kurilla nói thêm.

Tuy nhiên, Centcom cũng xác nhận rằng hai lính SEAL của Hải quân Mỹ trước đó được báo cáo là mất tích trên biển đã tham gia vào hoạt động này.

Tướng Kurilla cho biết một cuộc “tìm kiếm toàn diện” đang được tiến hành để tìm ra 2 người lính mất tích này.

Adblock test (Why?)