Nga đang cố dụ Kiev làm điều nguy hiểm này khi đẩy mạnh tấn công khắp Ukraine

Nga đang cố dụ Kiev làm điều nguy hiểm này khi đẩy mạnh tấn công khắp Ukraine- Ảnh 1.

Một vụ nổ do tên lửa gây ra tại vùng Makiivka, Ukraine. Ảnh IT

Theo Business Insider, cuộc tấn công tên lửa khổng lồ gần đây của Nga vào Ukraine đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng - nhưng cũng có thể có một mục tiêu nguy hiểm hơn.

Một chuyên gia nói với Business Insider rằng, ngoài việc cố gắng tiêu diệt các mục tiêu đã định trong cuộc tấn công của mình, Nga có thể đang cố gắng dụ Ukraine sử dụng hết số đạn dược có hạn cho hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất của nước này.

Nếu không có sự bảo vệ mà hệ thống Patriot cung cấp, Nga sẽ có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn mà không còn lo ngại các cuộc tấn công của họ vào Ukraine sẽ thất bại.

Thời điểm này đặc biệt thích hợp, vì thời gian tới, nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói viện trợ mới cho Ukraine có thể giúp nước này có thêm đạn dược dành riêng cho hệ thống Patriot. 

Tiến sĩ Jade McGlynn, nhà nghiên cứu chính trị Nga và là cộng tác viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho rằng việc làm cạn kiệt Patriot và các kho tên lửa khác của Ukraine "rõ ràng là một phần" chiến lược của Nga.

Quan điểm này cũng được Yaroslav Trofimov, phóng viên trưởng phụ trách đối ngoại của The Wall Street Journal đồng tình.

Ông cho biết Nga đang tìm cách tiêu hủy kho tên lửa Patriot của Ukraine với hy vọng sau đó có thể phá hủy các khẩu đội phóng chúng. Họ sẽ khó thay thế hơn nhiều.

Ông Trofimov lưu ý một loại tên lửa đất đối không khác là NASAMS cũng là mục tiêu.

Ukraine đã nhận được 5 khẩu đội tên lửa Patriot từ Mỹ, Đức và Hà Lan.

Các khẩu đội này có thể theo dõi 100 mục tiêu từ khoảng cách 90km và được cho là đã phá hủy nhiều máy bay, tên lửa của Nga - trong đó có một mẫu mà Nga cho là không thể ngăn chặn.

Ukraine cho biết vào tháng 12 rằng họ sắp nhận thêm hệ thống Patriot từ các nước phương Tây, trong đó có một hệ thống từ Đức.

Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về những nguồn cung cấp Patriot khác và một nhà tài trợ tiềm năng là Mỹ hiện không thể cung cấp thêm viện trợ nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã chặn yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc cấp thêm tài trợ cho Ukraine, nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ chấp thuận nếu yêu cầu tài trợ cho biên giới phía Nam Mỹ của họ được đáp ứng trước.

Adblock test (Why?)