Cựu trợ lý Zelensky cảnh báo Ukraine đã đặt cược vào 'kẻ thua cuộc'

Cựu trợ lý Zelensky cảnh báo Ukraine đã đặt cược vào 'kẻ thua cuộc'- Ảnh 1.

Cựu cố vấn tổng thống Aleksey Arestovich.

Cựu trợ lý của Tổng thống Vladimir Zelensky đã từ chức vào tháng 1 năm ngoái và kể từ đó chuyển đến Mỹ, tuyên bố rằng Kiev muốn bỏ tù ông vì các cáo buộc có động cơ chính trị.

"Vấn đề của chúng tôi là ở những bước ngoặt trong lịch sử, chúng tôi đặt cược vào bên thua",  Arestovich viết trên X (trước đây là Twitter) hôm thứ Tư (18/1). "Vấn đề không phải là đặt cược vào người chiến thắng, vấn đề là hết lần này đến lần khác chúng ta không đặt cược vào bản thân và lợi ích của chính mình".

Arestovich cũng nhắc đến Đại chiến phương Bắc (1700-1721), khi thủ lĩnh Cossack Ivan Mazepa đứng về phía Thụy Điển chống lại Nga, chỉ để chết trong cảnh lưu vong sau khi Peter Đại đế đánh bại người Thụy Điển tại Poltava vào năm 1709. 

"Rất có thể chúng ta hiện đang tiến tới việc lặp lại lịch sử tương tự", Arestovich than thở, đồng thời chỉ ra những cơ hội bị bỏ lỡ để ngăn chặn xung đột với Nga và kiến tạo hòa bình.

Ông nói : "Một trong những điều đầu tiên là trong các cuộc đàm phán ở Istanbul, nơi có cơ hội thực sự để kết thúc chiến tranh ở những vị trí tốt hơn so với trước cuộc xâm lược toàn diện, nhưng chúng tôi quyết định chiến đấu xa hơn. Sẽ không bao giờ có nhiều cơ hội như thế này nữa".

Chiến tranh với Nga "trở nên không thể tránh khỏi" khi Ukraine tuyên bố ý định gia nhập EU và NATO, Arestovich viết, nhưng Kiev đặt cược vào việc bảo vệ phương Tây thay vì chuẩn bị cho một cuộc xung đột mang tính sống còn.

"Chúng tôi có hai lựa chọn, chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh sinh tồn thực sự và tiến hành nó ở mọi cấp độ, để đối với chúng tôi, đó thực sự là vấn đề sinh tử, hoặc theo đuổi một chính sách phù hợp với khả năng, ý định và lợi ích thực sự của chúng tôi", ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn UnHerd của Anh xuất bản đầu tuần này, Arestovich cũng đề cập đến cuộc đàm phán ở Istanbul vào tháng 3/2022, nói rằng chúng "đã hoàn thành 90%" nhưng điều gì đó hoặc ai đó đã thay đổi suy nghĩ của Zelensky vào giây phút cuối cùng. Ông không xác nhận cũng không phủ nhận việc cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson có vai trò trong vấn đề này.

Kể từ đó, Arestovich nói với UnHerd, cuộc xung đột đã mở rộng để trở thành cuộc đụng độ giữa Nam Toàn cầu và tập thể Phương Tây.

Adblock test (Why?)