Thủ tướng Anh bị điều tra vì cổ phần của vợ trong công ty trông trẻ

Thủ tướng Anh bị điều tra vì cổ phần của vợ trong công ty trông trẻ - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và phu nhân. Ảnh: PA.

Ủy viên về tiêu chuẩn của Nghị viện Anh đã bắt đầu cuộc điều tra về "khai báo thu nhập" vào ngày 13/4, theo danh sách các cuộc điều tra công khai được đăng ngày 17/4 trên website chính thức.

Ông Sunak phải đối mặt với cáo buộc xung đột lợi ích sau khi ông không đề cập đến mối liên hệ của bà Akshata Murthy, vợ ông, với công ty chăm sóc trẻ em Koru Kids, Sky News đưa tin.

Các đảng đối lập bắt đầu đặt câu hỏi sau khi truyền thông Anh đưa tin bà Murthy là cổ đông một công ty được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ dành cho lĩnh vực chăm sóc trẻ em trong gói ngân sách được công bố hồi tháng 3.

Bà Murthy là con gái của một trong những người sáng lập công ty công nghệ thông tin khổng lồ Ấn Độ Infosys và sở hữu khoảng 0,9% cổ phần của công ty này. Số cổ phần đó trị giá gần 600 triệu USD dựa trên giá cổ phiếu ngày 17/4.

Người phát ngôn của thủ tướng Anh xác nhận cuộc điều tra có liên quan đến công ty chăm sóc trẻ em trên, khẳng định họ sẽ hỗ trợ ủy viên làm rõ vụ việc.

Khi nhậm chức hồi tháng 10/2022, ông Sunak hứa sẽ lãnh đạo một chính phủ liêm chính "ở mọi cấp độ".

Vợ chồng ông Sunak từng đối mặt với làn sóng chỉ trích của công chúng khi ông còn là bộ trưởng Tài chính Anh, liên quan đến cáo buộc tránh thuế của bà Murthy.

Cụ thể, bà Murthy không đăng ký cư trú ở Anh để tránh phải trả khoản thuế đối với thu nhập phát sinh ở nước ngoài. Sau đó, bà Murthy tuyên bố sẽ trả thuế cho Anh đối với mọi phần thu nhập trên toàn cầu.

Ủy viên Nghị viện về tiêu chuẩn là một viên chức của Hạ viện Anh, chịu trách nhiệm giám sát các hành vi và đạo đức của các nghị sĩ.

Người này sẽ chịu trách nhiệm về quy tắc ứng xử của Hạ viện và điều tra mọi cáo buộc vi phạm. Theo bộ quy tắc ứng xử, nghị sĩ phải cung cấp thông tin về các lợi ích tài chính được cho là có ảnh hưởng đến công việc của họ trong Nghị viện Anh.

Nếu cuộc điều tra phát hiện ra vi phạm, ủy viên có thể yêu cầu ông Sunak xin lỗi và tìm cách tránh lặp lại sự việc tương tự, hoặc chuyển vụ việc đến ủy ban có quyền đình chỉ hoặc trục xuất ông khỏi Nghị viện.

Adblock test (Why?)