Chiến sự Nga-Ukraine: Lữ đoàn Azov của Ukraine lên dây cót chuẩn bị cho trận đánh lớn với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine: Lữ đoàn Azov của Ukraine lên dây cót chuẩn bị cho trận đánh lớn với Nga - Ảnh 1.

Các tân binh tập bắn súng tại một trại huấn luyện của lữ đoàn Azov bên ngoài Kiev, Ukraine vào ngày 24/3. (Ảnh The Washington Post).

Theo Washingtonpost, đơn vị Azov khét tiếng của Ukraine đang hy vọng tuyển dụng được 6.500 chiến binh mới để phục hồi sức mạnh trong bối cảnh các thủ lĩnh của đơn vị đang thúc đẩy việc trao trả hơn 1.000 binh sĩ Azov đang bị giam giữ Nga với tư cách là tù nhân chiến tranh.

“Chúng tôi đã sẵn sàng giải phóng lãnh thổ Ukraine", Thiếu tá Bohdan “Tavr” Krotevych, chỉ huy tạm thời của lữ đoàn Azov và đang lãnh đạo nỗ lực xây dựng lại đơn vị cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Thiếu tá Krotevych cũng từng bị Nga giam giữ nhưng đã được thả tự do vào mùa thu năm ngoái trong một cuộc trao đổi tù binh.

Chính phủ Ukraine đã chỉ định Azov trở thành một phần cửa Lực lượng Vệ binh Quốc gia của đất nước và là một trong sáu "lữ đoàn tấn công" sẽ dẫn đầu nỗ lực phản công sắp tới của Ukraine nhằm giành lại các vùng lãnh thổ Nga đã chiếm đóng.

Cuộc phản công mùa xuân được đánh giá là sẽ rất quan trọng khi Ukraine muốn chứng minh rằng họ có thể cầm cự trước Nga và vẫn xứng đáng nhận được sự hỗ trợ từ những đồng minh phương Tây, vốn đã đổ vũ khí trị giá hàng tỷ USD vào cuộc chiến.

Các nhà lãnh đạo lữ đoàn Azov cũng đang tìm cách vượt qua những tranh cãi xung quanh nguồn gốc cực hữu của họ, dẫn đến việc đơn vị bị cấm nhận vũ khí phương Tây. Điều này có khả năng làm giảm sức mạnh của họ.

Các lãnh đạo lữ đoàn cho biết, các tân binh mới nhất gia nhập Azov không phải vì hệ tư tưởng dân tộc cực đoan mà vì kỹ năng chiến đấu điêu luyện đã được chứng minh của đơn vị.

“Đó là đơn vị mà nhờ bảo vệ Mariupol, đã được cả thế giới biết đến”, một thượng sĩ 28 tuổi, người có biệt danh Maslo cho biết trong một buổi huấn luyện gần đây bên ngoài Kiev với lữ đoàn Azov.

Azov bắt đầu nổi lên sau khi Nga sáp nhập bản đảo Crimea vào năm 2014. Khi đó, Azov là một đơn vị tình nguyện đã hỗ trợ quân đội chính quy được trang bị kém của Ukraine chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở khu vực phía đông Donbass.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, các chiến binh Azov được giao nhiệm vụ bảo vệ thành phố chiến lược Mariupol. Đơn vị này được sáp nhập vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine vào cuối năm đó.

Hàng trăm chiến binh Azov đã cầm cự trong nhiều tuần bên dưới nhà máy thép Azovstal của Mariupol, cùng với những thường dân bị mắc kẹt bất chấp thiếu lương thực, thuốc men giữa chiến dịch ném bom dữ dội của Nga.

Đến tháng 5 năm ngoái, hàng trăm thương binh được sơ tán và vài ngày sau, các chỉ huy quân sự ra lệnh cho số quân Azov còn lại ở pháo đài Azovstal đầu hàng, kết thúc cuộc bao vây của Nga ở Mariupol.

Hầu hết các tù binh Azov được Nga trả tự do đã trở lại đơn vị, nhưng hơn 1.000 người khác vẫn bị giam giữ ở Nga.  

Các nhà lãnh đạo đơn vị gần đây đã không thành công trong việc vận động để nhiều tù binh Azov được trả tự do hơn nữa.

 “Tôi đi đến kết luận rằng, cách nhanh nhất để thả tù nhân của chúng tôi là bắt thêm lính Nga làm tù binh và kết thúc cuộc chiến này với chiến thắng của chúng tôi", Thiếu tá Krotevych tuyên bố.

Adblock test (Why?)