Nga phản ứng ra sao với cuộc điện đàm của Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Tập Cận Bình?

Nga phản ứng ra sao với cuộc điện đàm của Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Tập Cận Bình? - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Getty

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố những yêu cầu "không thực tế" của Ukraine đang cản trở các cuộc đàm phán hòa bình. Bà đưa ra bình luận của mình khi trả lời câu hỏi về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các nhà lãnh đạo đã nói chuyện lần đầu tiên vào hôm 26/4 kể từ khi Nga tiến hành hoạt động quân sự ở quốc gia láng giềng vào tháng 2/2022.

Bà Zakharova ca ngợi Bắc Kinh vì những nỗ lực giúp khởi động lại các cuộc đàm phán có ý nghĩa. Bà cho biết tầm nhìn của Nga và Trung Quốc về con đường dẫn đến hòa bình "rất đồng điệu" với nhau. 

Bà Zakharova nói: "Vấn đề không nằm ở việc thiếu kế hoạch. Kiev cho đến nay vẫn chưa tiếp thu bất kỳ sáng kiến hợp lý nào nhằm giải quyết tình hình chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Thỏa thuận tổ chức đàm phán không thường xuyên của nước này đang bị ràng buộc với các tối hậu thư về những yêu cầu rõ ràng là phi thực tế".

Người phát ngôn này đổ lỗi cho Kiev về sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán vào mùa xuân năm ngoái sau khi cả Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng gặp mặt. Trong khi đó, Kiev nhiều lần nói rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể nối lại sau khi Nga trả lại các lãnh thổ mà họ mới hợp nhất. Moscow gọi những yêu cầu như vậy là không thể chấp nhận được.

Crimea đã bỏ phiếu rời Ukraine và gia nhập Nga vào năm 2014. Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia, cũng làm như vậy sau khi tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 9.

Vào tháng 10, Tổng thống Zelensky ký một sắc lệnh tuyên bố "không bao giờ" tiến hành đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bắc Kinh, vốn đã tiết lộ lộ trình 12 điểm cho hòa bình ở Ukraine vào tháng 2, khẳng định rằng cuộc xung đột chỉ có thể kết thúc thông qua đối thoại. Không giống như nhiều nước phương Tây, Trung Quốc từ chối lên án hành động của Nga.

Hôm 26/4, Trung Quốc đã chỉ định nhà ngoại giao Li Hui là đặc phái viên của họ tại Ukraine và "các quốc gia khác". Ông Tập nói rằng đặc phái viên sẽ được giao nhiệm vụ tiến hành "liên lạc chuyên sâu với tất cả các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine". Ông Li là đại sứ Trung Quốc tại Moscow từ năm 2009 đến 2019.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky đã bổ nhiệm cựu bộ trưởng công nghiệp chiến lược Pavel Ryabkin làm đại sứ mới của nước này tại Trung Quốc.

Adblock test (Why?)