Cây thủy tùng thọ nhất thế giới được ví như cánh cổng dẫn đến ... kiếp sau

Cây thủy tùng thọ nhất thế giới được ví như cánh cổng dẫn đến ... kiếp sau - Ảnh 1.

Cây thủy tùng Llangernyw là một trong những cây có tuổi đời lớn nhất còn tồn tại ở châu Âu. Ảnh: Stemonitis

Tọa lạc tại ngôi làng Llangernyw ở Conwy County Borough, North Wales, cây cổ đại Llangernyw là một mẫu vật độc đáo của loài thủy tùng, nổi tiếng với tuổi thọ, độ bền và khả năng tồn tại trong môi trường khắc nghiệt. Llangernyw được tôn kính từ cả ngàn năm trước, gắn liền với nhiều thần thoại, tín ngưỡng và nghi lễ khác nhau.

Llangernyw thường gắn với cái chết, sự tái sinh và sự bất tử, đồng thời được cho là có sức mạnh thần bí và tâm linh. Thân cây có một khe hở, tạo cảm giác như lối vào thế giới bên kia, xung quanh có nhiều bia mộ nhỏ.

Cây thủy tùng thọ nhất thế giới được ví như cánh cổng dẫn đến ... kiếp sau - Ảnh 2.

Cây được cho là cánh cổng dẫn đến thế giới bên kia. Ảnh: Emgaol

Llangernyw có thể là đã được trồng vào thời đại đồ đồng, cùng thời điểm công trình tượng đài cự thạch Stonehenge được xây dựng. Cây đã sống sót qua vô số cuộc chiến tranh, xâm lược và thiên tai như lũ lụt, bão và hỏa hoạn. Người ta ước tính rằng cây cao 20m và chu vi thân cây là 12m. Tán của Llangernyw có diện tích 200m vuông, khiến nó trở thành một trong những cây thủy tùng lớn nhất thế giới.

Trong những năm qua, Llangernyw đã là nhân chứng của nhiều sự kiện lịch sử, là địa danh, là nơi giao thoa và là biểu tượng của sự bền bỉ và kiên cường. Cây cũng là chủ đề của nhiều truyền thuyết và câu chuyện, có sức hấp dẫn bí ẩn nhờ vào ý nghĩa sâu xa của nó trong thần thoại xứ Wales. Llangernyw được cho là có liên quan đến một thực thể tâm linh được gọi là Angelystor, còn được gọi là “Thiên thần điểm tên”, thứ mà vào ngày Halloween sẽ tiên đoán tên của những giáo dân sẽ qua đời trước lễ Halloween năm sau từ hương án của một nhà thờ gần đó. Người dân sẽ tập trung dưới cửa sổ phía đông của nhà thờ để biết tên của ai sẽ bị nêu án tử.

Theo dân gian, một người đàn ông tên Siôn Ap Rhobert đã từng thách thức sự tồn tại của thiên thần vào đêm Halloween chỉ để nghe tên của chính mình được gọi ra, và trong vòng 1 năm ông ta đã chết một cách bi thảm.

Mặc dù việc linh hồn của Angelystor có liên quan đến cây thủy tùng hay không vẫn chưa được khoa học chứng minh, nhưng sự tồn tại của nó được đã được ghi chép bằng các văn bản hàng nghìn năm tuổi, tương đương với tuổi của Llangernyw.

Llangernyw đã nằm dưới sự bảo vệ, duy trì và chăm sóc của cộng đồng địa phương và ccas nhóm bảo tồn từ những năm 1920. Cây thường xuyên được cắt tỉa và theo dõi xem có xuất hiện tình trạng thối rữa hoặc bệnh tật không, đồng thời có các biện pháp để bảo vệ rễ và chống xói mòn đất. Llangernyw cũng có tên trong Sổ đăng ký Cây Lịch sử Quốc gia của Anh, được công nhận ý nghĩa văn hóa, lịch sử và sinh thái, được giữ gìn và bảo vệ cho các thế hệ tương lai.

Adblock test (Why?)