Nga chuẩn bị tung 'thợ săn xe tăng' vào chiến trường Ukraine

Nga chuẩn bị tung 'thợ săn xe tăng' vào chiến trường Ukraine - Ảnh 1.

Nga huấn luyện lực lượng đặc biệt để đối đầu với xe tăng của Ukraine. Ảnh: Getty

Phát biểu với kênh truyền hình Zvezda, Evgeny Arifulin, người đứng đầu một trung tâm huấn luyện quân sự nằm cách Nizhny Novgorod ở miền trung nước Nga, cho biết lệnh thành lập các đơn vị đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov ban hành. Ông cho biết thêm, quân đội Nga sau đó đã bắt đầu bài huấn luyện.

"Quá trình đào tạo có hệ thống, quy mô lớn đang được thực hiện ở cấp nhà nước", quan chức quân sự cho biết.

Arifulin lưu ý, ngoài "thợ săn xe tăng", cơ sở này còn đào tạo quân nhân trong một số lĩnh vực, dạy họ cách sử dụng pháo binh hoặc vận hành các hệ thống tên lửa khác nhau. Cơ sở này có thể hướng dẫn tới 700 binh sĩ cùng một lúc, quan chức này nhấn mạnh.

Với trọng tâm là đối phó với thiết giáp phương Tây, Arifulin nói rằng quân đội Nga đã nghiên cứu tất cả các loại xe tăng này, bao gồm M1 Abrams của Mỹ, Leopards của Đức, Challengers của Anh và Leclerc của Pháp. "Chúng tôi biết tất cả điểm mạnh và điểm yếu của chúng cũng như cách để chống lại chúng", ông nói.

Các thành viên nhóm 'thợ săn xe tăng' đang được huấn luyện bởi các chuyên gia kỳ cựu, những người từng tham gia một số cuộc xung đột trong những thập kỷ gần đây, bao gồm cả chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine, Zvezda đưa tin. 

Vào cuối tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính rằng Ukraine sẽ nhận được hơn 400 xe tăng do phương Tây sản xuất. Những chiếc đầu tiên đã bắt đầu đến nước này, với việc Bộ Quốc phòng Đức tháng trước tuyên bố rằng 18 xe tăng Leopard 2 A6 cũng như đạn dược và phụ tùng đã tới Ukraine.

Đầu năm nay, một số doanh nghiệp và quan chức Nga đã treo thưởng tiền mặt cho việc phá hủy thiết bị quân sự phương Tây ở Ukraine. Ví dụ, vào tháng 1, Aleksandr Osipov, thống đốc Vùng Zabaikalsky của Nga, đã ký một lệnh hứa thưởng cho các binh sĩ địa phương 3 triệu rúp (37.000 USD) nếu bắt được một chiếc xe tăng Leopard 2 đang hoạt động, hoặc 1 triệu rúp (12.000 USD) nếu phá hủy một chiếc.

Moscow nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc vận chuyển vũ khí tới Kiev sẽ là động thái tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Bình luận về việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những phương tiện này sẽ không thay đổi kết quả cuối cùng của chiến sự.

Adblock test (Why?)