ISW phát hiện lý do Nga đột ngột kiểm tra khả năng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương

ISW phát hiện lý do Nga đột ngột kiểm tra khả năng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Ảnh Pravda

Theo ISW, Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/4  thông báo rằng quân đội Nga đã nâng Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Quân khu phía Đông (EMD) lên mức sẵn sàng chiến đấu cao nhất để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Tướng quân đội Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, cũng tuyên bố rằng các thành phần của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiến hành các cuộc tập trận chiến đấu.

"Việc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga có thể nhằm báo hiệu cho Trung Quốc rằng Nga ủng hộ các mục tiêu an ninh của Trung Quốc ở Thái Bình Dương và rằng Nga vẫn là một đối tác quân sự bình đẳng có thể hoạt động như một cường quốc Thái Bình Dương bất chấp sự suy giảm sức mạnh quân sự của Nga ở Ukraine",  ISW cho biết.

ISW lưu ý rằng Điện Kremlin cũng có thể có ý định sử dụng các cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương để cố gắng ngăn chặn sự hỗ trợ hơn nữa của Nhật Bản đối với Ukraine trước cuộc họp G7 từ ngày 19 đến 21/5.

"Đại tướng Shoigu tuyên bố rằng các lực lượng Nga tuyên bố rằng các cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu nhằm tìm ra các phương pháp ngăn chặn lực lượng của kẻ thù triển khai ở phần phía nam của Biển Okhotsk và đẩy lùi cuộc đổ bộ lên các đảo Kuril và Sakhalin ở phía nam. Cả hai đều gửi tín hiệu tới Nhật Bản", ISW nhấn mạnh.

Ngoài ra, Quân khu phía Đông của Nga gần đây đã triển khai một dàn tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion tới đảo Paramushir ở phía bắc của quần đảo Kuril do Nga chiếm đóng, ISW đánh giá đây có thể là lời cảnh báo đối với Nhật Bản về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine.

ISW cho biết thêm: "Nga có thể có ý định sử dụng tư thế quân sự ở bắc Thái Bình Dương để gây lo ngại về leo thang quân sự với Nhật Bản nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi nước này tổ chức cuộc họp G7 ở Hiroshima".

Adblock test (Why?)