Ông Zelensky cự tuyệt đàm phán với TT Putin, tin chắc cuộc phản công chống lại Nga sẽ thành công

Cuộc phản công chống lại Nga sẽ thành công

Ông Zelensky cự tuyệt đàm phán với TT Putin, tin chắc cuộc phản công chống lại Nga sẽ thành công - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh IT

Theo Newsweek, phát biểu trước truyền thông Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy hôm 29/4, ông Zelensky tuyên bố rằng, Ukraine sẽ không trì hoãn cuộc phản công chống lai Nga đã được thông báo từ trước dù không được các đối tác phương Tây cung cấp chiến đấu cơ F-16 mà nước này rất cần.

Nhà lãnh đạo Ukraine tin tưởng cuộc phản công sẽ thành công và cuối cùng, các lực lượng Ukraine sẽ giải phóng lãnh thổ của mình.

"Sẽ có một cuộc phản công, và tôi nghĩ nó sẽ thành công. Tôi sẽ không cung cấp thông tin chi tiết. Chúng tôi đã có đủ vũ khí cho việc đó chưa? Tôi có thể nói rằng chúng tôi đang trên đường đạt tới thực tế là chúng ta sẽ có đủ", ông Zelensky tuyên bố.

Ông Zelensky không tiết lộ khi nào cuộc phản công sẽ bắt đầu và cuộc phản công sẽ được tiến hành như thế nào, nhưng cho rằng trong cuộc phản công, vũ khí là rất quan trọng để bảo đảm an toàn tính mạng cho thêm nhiều người.

Tổng thống Zelensky đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu đặc biệt là F-16 để quân đội của ông thiết lập ưu thế trên không so với quân đội Nga nhưng bị cự tuyệt.

Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay cho Ukraine. Cho đến nay, Ba Lan đã gửi 8 chiếc MiG-29 cho Ukraine, The Kyiv Independent đưa tin. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Naď cũng xác nhận nước ông đã chuyển giao 13 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine như lời Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hứa hẹn hồi tháng trước.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho đến nay vẫn từ chối cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn của ABC News vào cuối tháng 2 rằng ông "loại trừ" việc gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine "vào lúc này" vì các quan chức quân đội Mỹ đã xác định không có lý do gì để cung cấp chúng.

“Không, ông (Zelensky) không cần F-16. Theo quân đội của chúng tôi hiện nay, không có cơ sở nào hợp lý để cung cấp F-16 cho Ukraine", ông Biden nhấn mạnh.

Nói chuyện với Tổng thống Putin là điều "không thể"

Trong cuộc phỏng vấn hôm 29/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết ông tin rằng các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Putin là "điều không thể". Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, ông chủ Điện Kremlin “là người không giữ lời”.

Ông Zelensky nói rằng khi trở thành tổng thống, ông đã cố gắng thiết lập một cuộc đối thoại và tìm ra một "giải pháp thiết thực" cho tình trạng xung đột đang bị đóng băng - cuộc chiến cấp thấp giữa Nga và Ukraine đã âm ỉ kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

“Tôi muốn chúng tôi tôn trọng trật tự (quốc tế), tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc. Tôi muốn họ rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi. Tôi muốn giải quyết vấn đề này chỉ bằng biện pháp ngoại giao”, ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, mọi cố gắng, các lời kêu gọi và nỗ lực để khởi động lại đàm phán Minsk cũng như hàng trăm cuộc gặp trong gần 2 năm giữa các quan chức Ukraine và Nga đều không mang lại kết quả gì, vì “Nga không muốn giải quyết bất cứ điều gì”.

“Bạn không được lắng nghe, không được mong muốn điều gì. Bạn bị mắc kẹt trong cuộc đối thoại không có kết quả này, bởi vì (họ không) muốn có bất kỳ kết quả nào. Cuộc xung đột bị đóng băng phù hợp với họ vì họ (Nga) đang suy nghĩ về cách giành lại ảnh hưởng của Liên Xô", nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc.

Ông nói thêm rằng tại một số thời điểm, Moscow "bắt đầu chơi trò im lặng" và ngừng liên lạc với Ukraine. Tuy nhiên, sau đó, người Nga bắt đầu đưa ra các điều kiện của họ thông qua các nước thứ ba.

Tổng thống Ukraine cho biết ông tin rằng bây giờ không phải là lúc nói chuyện với Tổng thống Putin.

“Hiện nay nói chuyện với Tổng thống Putin là điều không thể. Ông ấy nói với cả thế giới rằng ông ấy sẽ không đánh chiếm các vùng lãnh thổ (của Ukraine) sẽ không bao giờ có một cuộc chiến toàn diện, rằng điều đó không thể xảy ra - nhưng ông ấy đã bắt đầu cuộc chiến tàn bạo như vậy. Ông ấy là người không giữ lời. Làm sao chúng tôi có thể thảo luận về bất cứ điều gì”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Adblock test (Why?)