Quân đội Nga tinh vi lừa phi công Ukraine vào bẫy tử thần

Quân đội Nga tinh vi lừa phi công Ukraine vào bẫy tử thần - Ảnh 1.

Phi công xuất sắc của Lực lượng Không quân Ukraine, Thiếu tá Vadim 'Karaya'.

Thiếu tá Vadym Voroshylov nói rằng, việc không quân Ukraine hàng ngày phải sử dụng máy bay lỗi thời của Liên Xô để ngăn cản quân Nga đã trở nên khó khăn và anh cầu xin phương Tây gửi máy bay chiến đấu F-16 .

Thiếu tá Voroshylov chia sẻ với The Telegraph rằng: “Người Nga luôn thay đổi chiến thuật nên chiến tranh không ổn định. Họ làm bẫy. Họ sẽ gửi một máy bay phản lực của Nga đến, lừa phi công Ukraine nghĩ rằng chỉ có một máy bay phản lực. Sau đó, hai hoặc ba chiếc nữa sẽ xuất hiện ở hai bên, bao vây máy bay Ukraine một cách hiệu quả”.

Khi các phi công Ukraine tiếp tục lái những chiếc MiG-29 từ thời Liên Xô, Voroshylov nhấn mạnh rằng họ không thể làm gì khác hơn là “giữ trận địa”. Việc quét sạch người Nga với những máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hiện đại như Sukhoi Su-35 và máy bay ném bom Su-34, đã trở nên khó khăn.

“Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể cầm chân kẻ thù nhưng với F-16, chúng tôi có thể kiểm soát sân bay, cũng như vùng biển và mặt đất để bảo vệ bộ binh. Chúng tôi cần nhiều máy bay hiện đại hơn để chiến đấu tốt hơn kẻ thù”, ông Voroshylov nói. 

Trước đây, Ukraine đã kêu gọi mua những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất, trong đó có hơn 3.000 chiếc đang hoạt động trên toàn thế giới. Máy bay đa chức năng đã được nâng cấp và cải tiến trong những năm qua, bao gồm một số máy bay có công nghệ thế hệ thứ năm như radar tiên tiến.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây cho biết ông không muốn cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine vào lúc này, điều này đã khiến người đồng cấp Ukraine Zelensky thúc giục Thủ tướng Anh Rishi Sunak cung cấp cho Ukraine RAF Typhoons.

Vào tháng 2, Thủ tướng đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng điều tra xem máy bay nào của Anh có thể được trao cho Ukraine, mặc dù ông Sunak cảnh báo rằng có thể mất 3 năm để đào tạo một phi công.

Khung thời gian này là điều mà Thiếu tá Voroshylov và đồng nghiệp của ông là Đại tá Volodymyr Lohachov, trưởng phòng hàng không của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine tranh cãi.

Đại tá Lohachov nói: “Cần ít hơn sáu tháng để huấn luyện phi công trên một chiếc máy bay phản lực như vậy.

“Chừng nào chúng ta còn tiếp tục chờ đợi, chúng ta sẽ mất thêm nhiều phi công. Chúng tôi có một danh sách những phi công tiên tiến nhất có thể được huấn luyện trên F-16 và thật không may, một số trong số họ đã thiệt mạng", ông Lohachov nói.

Trong những tuần gần đây, các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu đã bắt đầu chuyển giao các máy bay chiến đấu cũ của Liên Xô lần đầu tiên, với lời hứa từ phương Tây rằng các mẫu mới hơn sẽ được cung cấp để bổ sung.

Slovenia và Ba Lan đều đã gửi những chiếc MiG từ kho cũ của họ, nhưng một số chỉ để làm phụ tùng thay thế. Mặc dù phương Tây không hứa hẹn nhiều về việc cung cấp máy bay chiến đấu tiên tiến của phương Tây, các phi công Ukraine vẫn lạc quan.

Các bài học tiếng Anh chuyên sâu

Hầu hết các phi công và kỹ sư tiên tiến đều đã trải qua các bài học tiếng Anh chuyên sâu để họ có thể hiểu được người hướng dẫn của mình nếu đến lúc được huấn luyện trên các máy bay chiến đấu của phương Tây. Điều này bất chấp những gợi ý từ London rằng Ukraine sẽ không nhận được bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Anh cho đến sau chiến tranh.

Quân đội Nga tinh vi lừa phi công Ukraine vào bẫy tử thần - Ảnh 3.

Các phi công nổi tiếng của Ukraine: Đại tá Lohachov (phải) và Thiếu tá Voroshylov. Ảnh Telegraph

Đây không phải là thứ mà Đại tá Lohachov muốn đùa. Ông giải thích: “Để hoạt động hiệu quả trên không, các máy bay phản lực phải có radar hiện đại và tên lửa không đối không. Các radar trên máy bay phản lực của Nga tốt hơn khoảng 4 lần so với những gì chúng tôi có và chúng có thể nhìn xa hơn nhiều. Đồng thời, tên lửa của Nga có khả năng cao hơn đáng kể so với tên lửa của Liên Xô. Loại vũ khí này đang trở nên nguy hiểm hơn. Đôi khi chúng tôi thậm chí không thể thấy rằng người Nga đã phóng tên lửa, điều này rất nguy hiểm cho phi công”.

Ông giải thích Nga có khả năng tiến hành một cuộc tấn công từ cách chiến tuyến 200 km, trong khi Ukraine phải ở gần kẻ thù hơn nhiều mới có thể bắn, điều này nguy hiểm hơn nhiều.

Thông điệp của các phi công rất rõ ràng: “Có được những chiếc F-16 sẽ giúp chúng tôi sống sót và giữ cho nhiều người sống sót hơn”.

Chỉ mới 29 tuổi, Thiếu tá Voroshylov, có biệt danh là “Karaya”, đã trở thành phi công lái máy bay chiến đấu nổi tiếng nhất Ukraine. Một phần là do lượng người theo dõi khổng lồ của anh trên mạng xã hội nhưng cũng là sau khi anh được Tổng thống Zelensky tổ chức lễ kỷ niệm sau một sự cố khi đang đi tuần tra khiến anh phải nhảy ra khỏi chiếc máy bay phản lực mà anh đã điều hướng xuống cánh đồng để an toàn tính mạng cho những người khác ở mặt đất.

Voroshylov đang bay vào buổi tối khi người Nga phóng một số máy bay không người lái. Để có cái nhìn rõ hơn về radar của máy bay không người lái, Voroshylov bay lại gần hơn và sau khi hạ gục hai trong số chúng, vụ nổ thứ hai đã phá hủy kính chắn gió của Voroshylov, buộc anh phải thoát ra ngoài.

Đối với Thiếu tá Voroshylov, đây là một ví dụ điển hình về lý do tại sao người Ukraine cần máy bay tốt hơn.

 Voroshylov nói: “Nếu chúng tôi muốn tấn công các máy bay phản lực của Nga, chúng tôi phải đến gần tiền tuyến hơn nhiều và bay ở khoảng cách thấp, điều này rất nguy hiểm. “Người Nga có tổng cộng 40 căn cứ không quân, hơn 700 máy bay và trực thăng và chúng hiện đại hơn máy bay phản lực của chúng tôi.

Chúng tôi đang giải quyết vấn đề mua máy bay phản lực phương Tây vì những gì chúng tôi hiện có không đủ hiệu quả trên chiến trường”.

Khi được hỏi liệu nhận được máy bay chiến đấu của phương Tây có đồng nghĩa với việc chấm dứt cuộc chiến này hay không, các phi công tỏ ra thực tế. “Không ai có thể nói như vậy, nhưng nó sẽ có ích", Thiếu tá Voroshylov nói.

Adblock test (Why?)