Biểu tình ở Paris: Đám đông tràn vào văn phòng Euronext, kêu gọi Tổng thống Macron từ chức

Biểu tình ở Paris: Đám đông tràn vào văn phòng Euronext, kêu gọi Tổng thống Macron từ chức - Ảnh 1.

Khoảng 200 đến 300 người biểu tình đã đổ xô vào tòa nhà Euronext ở Paris để phản đối cải cách lương hưu. Ảnh: AP

Khoảng 200 đến 300 người biểu tình, vẫy cờ và mang theo pháo sáng, chiếm giữ Euronext, hô vang: "Chúng tôi ở đây, chúng tôi ở đây, ngay cả khi ông Macron không muốn thì chúng tôi vẫn ở đây".

Khẩu hiệu này đã trở nên phổ biến khi những đám đông tụ tập trong các cuộc biểu tình và đình công kể từ tháng 1/2023. Bên cạnh đó, họ cũng kêu gọi ông Macron từ chức.

Sảnh của công ty Euronext nằm ở La Defense, khu kinh doanh của Paris, ngập trong khói đỏ từ pháo sáng của người biểu tình.

Không rõ những người biểu tình đã ở lại văn phòng bao lâu.

Ở những nơi khác tại thủ đô nước Pháp, các kệ hàng gỗ đã bị đốt cháy khi những công nhân đường sắt đình công tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa tại nhà ga Gare de Lyon.

Những người biểu tình ở phía bắc thành phố Lille đi bộ dọc theo tuyến đường sắt, chặn tất cả các phương tiện tàu hỏa trong khoảng một giờ trước khi rời đi một cách hòa bình.

Một số công đoàn đã tham gia đình công tại công ty đường sắt quốc gia SNCF, làm gián đoạn giao thông hôm 20/4.

SNCF cho biết một số tuyến khu vực và các chuyến tàu ngoại ô Paris bị ảnh hưởng, trong khi các chuyến tàu cao tốc vẫn hoạt động gần như bình thường.

Ông Macron đã ký một dự luật nâng tuổi hưởng lương hưu nhà nước từ 62 lên 64, một động thái không được lòng người dân nước Pháp.

Fabien Villedieu, một thành viên của công ty điều hành đường sắt Sud-Rail, cho biết: "Chúng tôi được thông báo rằng không có tiền để trả lương hưu".

Đầu tháng này, cảnh tượng tương tự cũng xảy ra tại văn phòng của Blackrock ở Paris.

Tổng thống Macron cũng bị chỉ trích khi đến thăm một trường học ở thị trấn Ganges, miền nam nước Pháp, đây là lần xuất hiện công khai thứ hai của ông kể từ khi ký dự luật thành luật.

Những người biểu tình bị cảnh sát giữ cách đó vài trăm mét cũng hô vang phản đối cải cách lương hưu.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đại đa số cử tri phản đối cải cách lương hưu, nhưng ông Macron vẫn tỏ ra phớt lờ các cuộc biểu tình.

Ông mỉm cười và chụp ảnh cùng một nhóm học sinh, phụ huynh và giáo viên. Ông nói: "Đó là quy luật của cuộc sống. Có những người hạnh phúc và những người không hạnh phúc".

Adblock test (Why?)