Đại sứ Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá cho 'tính toán sai lầm' ở Ukraine

Đại sứ Lynne Tracy nhậm chức vào tháng 1/2023, chấm dứt khoảng thời gian gần 3 năm Mỹ không có đại sứ thường trực tại Moscow. Ba năm đó đã chứng kiến tình trạng trừng phạt song phương, đặc biệt là do cuộc chiến toàn diện của Điện Kremlin vào Ukraine tháng 2/2022.

Đại sứ Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá cho 'tính toán sai lầm' ở Ukraine - Ảnh 1.

Đại sứ của Mỹ tại Nga Lynne Tracy. Ảnh Getty

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant của Nga mới đây, bà Tracy cho biết quyết định của Tổng thống Vladimir Putin để mở rộng cuộc chiến của Moscow với Ukraine chỉ làm xấu đi triển vọng an ninh của Nga.

“Nga đã tính toán sai lầm khi quyết định tiến vào Ukraine, rõ ràng mong muốn người Ukraine chào đón các binh sĩ Nga vừa tiến vào, nhưng người Ukraine thì không”, bà Tracy nói.

"Người Ukraine đáp lại bằng sự kháng cự, chúng tôi thấy sự phản kháng này, nó không phải là sản phẩm của tuyên truyền. Chúng tôi thấy rằng người Ukraine thể hiện ý chí chiến đấu và bảo vệ đất nước của họ", Đại sứ Mỹ nhấn mạnh thêm.

Theo bà Tracy, cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ hai mà không có dấu hiệu của một thỏa thuận hòa bình hay thậm chí là ngừng bắn, đã "làm suy yếu nước Nga và buộc người Nga phải trả một cái giá mà sẽ chỉ tăng lên theo thời gian. Các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đã gây thiệt hại hàng tỷ đô cho lĩnh vực tài chính của Nga và làm chậm nghiêm trọng tiến bộ công nghệ của đất nước."

"Đây là những cái giá trước mắt, nhưng cũng có những cái giá dài hạn do bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào tương lai của Nga. Cơ hội bị mất thường khó lấy lại, gần như là không thể. Thời gian không thể quay ngược lại. Và một lần nữa, câu hỏi chính được đặt ra: Tất cả những điều này sẽ giúp ích gì cho tương lai của nước Nga? Sự phát triển của đất nước? Tương lai của người trẻ, thế hệ tiếp theo của Nga?", bà Tracy nhấn mạnh.

Dường như có rất ít hy vọng về một sự hòa hoãn đột ngột giữa Moscow và các đối thủ phương Tây để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Putin và các đồng minh hàng đầu của ông đang tăng gấp đôi các cuộc tấn công trong nước cờ Ukraine của họ, dường như hy vọng làm giảm sự ủng hộ của phương Tây đối với Kiev và giữ lại 20% hoặc hơn lãnh thổ Ukraine mà quân đội Nga đã kiểm soát được.

Adblock test (Why?)