Ukraine sợ NATO thất vọng về kết quả của cuộc phản công chống lại Nga

Ukraine sợ NATO thất vọng về kết quả của cuộc phản công chống lại Nga - Ảnh 1.

Cuộc phản công lớn chống lại Nga được chờ đợi của Ukraine cho đến nay vẫn đang bị trì hoãn. Ảnh IT

Kiev đã chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trong nhiều tháng nhằm đánh bật lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine. Các tuyên bố ban đầu nói rằng cuộc phản công sẽ được phát động vào mùa xuân.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước cho biết Kiev đang trì hoãn cuộc phản công vì quân đội nước này có thể chịu quá nhiều thương vong do Ukraine hiện chưa xin đủ vũ khí cần thiết từ phương Tây.

Bình luận về cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kiev, bà Galibarenko, Đại sứ của phái đoàn Ukraine tại NATO nhấn mạnh: "Chúng tôi hiện đang nói với các đối tác quốc tế của mình rằng: Hãy kiên nhẫn, đừng thúc ép chúng tôi quá mức. Bây giờ, điều quan trọng hơn là nghĩ xem có thể làm gì khác để cuộc phản công này thành công".

"Mục tiêu chính của bất kỳ cuộc phản công nào là giải phóng càng nhiều lãnh thổ càng tốt. Nhưng cũng tại đây, tại trụ sở NATO, tôi đã giải thích rằng, chúng ta không nên đặt tất cả hy vọng vào một cuộc phản công và thổi phồng tầm quan trọng của nó", nữ Đại sứ Ukraine nói thêm.

Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công thành công vào năm 2022, nhưng chiến dịch sắp tới đã thu hút nhiều sự chú ý trên các phương tiện truyền thông và cả các quan chức của cả hai bên tham chiến. Trả lời cuộc phỏng vấn của LRT, nhà ngoại giao Ukraine nói rằng "thật tốt" khi thông tin cụ thể về địa điểm và thời gian cuộc phản công diễn ra vẫn chưa bị rò rỉ.

Nhưng một số người bao gồm nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo của Tập đoàn lính đánh thuê Wagner cho rằng, cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu. Ông Prigozhin tuyên bố vào tuần trước rằng ông tin cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra.

Giáo sư Mark N. Katz của Trường Chính sách và Chính phủ thuộc Đại học George Mason nói với Newsweek rằng, ông cảm thấy bà Galibarenko "đang hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công sắp tới của Ukraine nhằm hạn chế kỳ vọng" từ các đồng minh phương Tây.

"Nếu bà ấy hoặc bất kỳ quan chức Ukraine nào tuyên bố rằng cuộc phản công sẽ mang tính quyết định, thì bất kỳ thành tích nào không đạt được điều đó sẽ có vẻ như là một thất bại", ông Katz nói.

Adblock test (Why?)