Ukraine khoe bắn hạ 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Nga, Đại tướng Shoigu tuyên bố bất ngờ

Ukraine khoe bắn hạ 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Nga, Đại tướng Shoigu tuyên bố bất ngờ - Ảnh 1.

Một quả tên lửa phát nổ trên bầu trời trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Kiev vào sáng sớm thứ Ba 16/5. Ảnh Reuters

Tuyên bố của chính quyền Kiev rằng 6 tên lửa Kinzhal của Nga bị hệ thống phòng không Ukraine bắn hạ là không đúng sự thật, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết. 

"Tôi đã nói rồi và nay nhắc lại một lần nữa. Chúng tôi không phóng nhiều "Kinzhal" đến mức như họ tuyên bố mỗi lần rằng họ bắn hạ chúng. Hơn nữa số lượng những "tên lửa đánh chặn của Ukraine", mà việc ai là người điều khiển những tổ hợp ấy của Mỹ vẫn còn là câu hỏi, nhiều gấp ba lần số lượng tên lửa chúng tôi phóng. Ngay cả loại tên lửa họ cũng suốt ngày nhầm. Bởi vì chúng không trúng đích", ông Shougu giải thích. 

Bộ trưởng cũng nói rằng Ukraine "luôn" xác định sai các loại vũ khí do Nga sử dụng trong các tuyên bố truyền thông của mình. "Đó là lý do tại sao họ bắn trượt," ông nói thêm, mà không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về số lượng tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất.

Trước đó hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tấn công quy mô lớn vào các điểm triển khai quân của Ukraine, cũng như những nơi lưu trữ đạn dược, vũ khí và thiết bị được chuyển giao từ các nước phương Tây. Đặc biệt, tên lửa siêu thanh Kinzhal đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ ở Kiev.

Moscow và Kiev đã đưa ra những tường thuật khác nhau rõ rệt về những gì đã xảy ra chỉ sau một đêm. Kiev tuyên bố rằng họ đã bắn hạ 6 tên lửa siêu thanh tối tân ở thủ đô, cũng như các vật thể phóng tới khác, bằng cách sử dụng một khẩu đội của hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, quân đội Nga cho biết khẩu đội này đã bị tên lửa Kinzhal bắn trúng. Đoạn phim có sẵn trực tuyến cho thấy nhiều tên lửa phòng không hướng tới một mục tiêu không nhìn thấy được, với ít nhất hai vụ nổ được nhìn thấy tại địa điểm mà chúng dường như được phóng đi.

Các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin rằng khẩu đội Patriot có khả năng bị hư hại trong cuộc không kích. Theo CNN, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên, Washington hiện đang đánh giá mức độ thiệt hại để xác định xem có cần rút Patriot về hay lực lượng Ukraine sửa chữa tại chỗ là đủ.

Adblock test (Why?)