Chiến sự Ukraine mới nhất chiều 12/5: ISW phát hiện động thái bất thường của Nga; Ukraine tiến thêm 2 km ở Bakhmut

Chiến sự Ukraine mới nhất chiều 12/5: ISW phát hiện động thái bất thường của Nga; Ukraine tiến thêm 2 km ở Bakhmut - Ảnh 1.

Ukraine nói rằng đã đẩy lùi được nhiều cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut. Ảnh NV

"Người Nga đã không thể thực hiện được kế hoạch của mình, họ đã bị tổn thất đáng kể về nhân lực. Quân phòng thủ của chúng tôi đã tiến được 2 km trên mặt trận Bakhmut, chúng tôi không mất vị trí nào ở Bakhmut trong tuần này", bà Maliar viết trên kênh Telegram.

Maliar nhận xét rằng người Nga ở mặt trận Bakhmut "đang tự ca ngợi mình, kể về thành công được cho là của họ và bịa chuyện về bộ chỉ huy quân sự Ukraine".

Vào ngày 10/5, Chỉ huy Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi báo cáo rằng quân phòng thủ Ukraine đã có thể tiến hành các cuộc phản công hiệu quả trên mặt trận Bakhmut, buộc lực lượng Nga phải rút lui tới 2km ở một số khu vực. Trước đó, ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin cũng cảnh báo nguy cơ cao về việc bao vây lính đánh thuê của ông ở Bakhmut khi hai bên sườn do quân đội Nga trấn giữ đang rạn nứt.  

Tuy nhiên, thông tin về tình hình chiến sự Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 cho biết,  phần cuối cùng còn lại của Bakhmut đang bị tấn công với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh, trong khi "trận chiến đang diễn ra" nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của các đơn vị Ukraine theo hướng Malo-Ilyinkovka về phía tây bắc thành phố, với "thương vong nặng nề của kẻ thù về người và thiết bị".

Quân đội Nga cho biết 8 cuộc tấn công của Ukraine và 3 nỗ lực trinh sát đã bị đẩy lùi ở mặt trận Donetsk. Các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực chiếm toàn bộ Marynka và phong tỏa Avdeevka.

Quân đội Ukraine đã cố gắng thực hiện hai cuộc tấn công quy mô đại đội về phía Kremennaya nhưng đều bị đẩy lui. Ba nhóm trinh sát đã bị đánh bại xa hơn về phía bắc gần Kupyansk. Bộ đầu tiên cho biết không có "hoạt động tích cực" nào trên mặt trận Kherson hoặc Zaporozhye ở phía nam, nhưng sau đó công bố danh sách tổn thất của Ukraine trên mặt trận Kherson từ pháo binh Nga, đồng thời báo cáo đã bắn hạ 12 tên lửa HIMARS và một chiếc Su-25 máy bay phản lực tấn công mặt đất.

Trước đó cùng ngày, nhiều phóng viên quân sự  đưa tin rằng cuộc phản công của Ukraine có thể đã bắt đầu, với một "đột phá" gần Bakhmut và một số cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến. Một phóng viên đã trích dẫn các nguồn quân sự để tuyên bố rằng người Ukraine cũng đã sử dụng vũ khí hóa học trên một đoạn đường của mặt trận Zaporozhye.

Trong khi đó, báo cáo hàng ngày từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết việc triển khai các lực lượng Nga có tay nghề thấp ở hai bên sườn xung quanh Bakhmut cho thấy Bộ Quốc phòng Nga đã từ bỏ mục tiêu bao vây một số lượng đáng kể các lực lượng Ukraine trong khu vực đó. 

Báo cáo nêu chi tiết: "Bộ Quốc phòng Nga có khả năng bắt đầu giảm ưu tiên rộng rãi hơn đối với nỗ lực Bakhmut vào tháng 1/2023 khi bộ quốc phòng cắt đứt các nỗ lực tuyển dụng tù nhân của Tập đoàn Wagner, điều này có thể khiến ông Prigozhin đẩy mạnh nỗ lực Soledar-Bakhmut vào tháng 1 và công khai phàn nàn về thiếu sự hỗ trợ của bộ quốc phòng cho những nỗ lực của ông bắt đầu từ tháng 2/2023.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng phân bổ thêm nguồn lực cho tiền tuyến Bakhmut vào tháng 3 và tháng 4 bằng cách gửi xe tăng T-90 và Lực lượng đổ bộ đường không Nga (VDV) đến khu vực Bakhmut và giao những người dự bị động viên cho Wagner. Ông Prigozhin tuyên bố vào ngày 24/4 rằng Bộ Quốc phòng Nga chỉ triển khai "các đơn vị bất thường và đã xuống cấp" để trấn giữ hai bên sườn của Bakhmut.

Việc các đơn vị này không có khả năng hoàn thành ngay cả nhiệm vụ hạn chế này cho thấy rằng các sườn của Nga ở Bakhmut và các khu vực được bố trí tương tự khác của mặt trận có khả năng dễ bị Ukraine phản công".

ISW lưu ý rằng sự phân bổ lực lượng của Bộ Quốc phòng Ukraine, kết hợp với những thay đổi trên chiến trường cũng chỉ ra rằng nguy cơ Nga bao vây các lực lượng quan trọng của Ukraine ở Bakhmut có thể đã qua.

ISW lưu ý: "Lực lượng Wagner có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trực diện ở Bakhmut, điều này sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tiến hành rút quân có tổ chức khỏi các khu vực bị đe dọa trong một vùng bao bọc nông hơn thay vì đối mặt với vòng vây trên quy mô lớn".

Adblock test (Why?)