Quan chức Mỹ thừa nhận 'sốc' về hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở Ukraine

Quan chức Mỹ thừa nhận 'sốc' về hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở Ukraine - Ảnh 1.

Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do nước này sản xuất có khả năng bị tên lửa Nga đánh trúng và bị hư hỏng. Ảnh Reuters.

Theo Reuters, hai quan chức Mỹ giấu tên thừa nhận, sau khi Nga tấn công tên lửa vào thủ đô Kiev sáng sớm 16/5, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất và viện trợ cho Ukraine đã bị hư hại, chứ không bị phá hủy.

Thiệt hại đối với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được đưa ra sau tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng, một tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga đã phá hủy khẩu đội tên lửa Patriot ở Kiev. Ukraine trước đó phủ nhận tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên trích dẫn thông tin ban đầu cho biết, Washington và Kiev đã thảo luận về cách tốt nhất để sửa chữa hệ thống Patriot và tại thời điểm này, có vẻ như hệ thống bị hư hỏng này sẽ không bị loại bỏ khỏi Ukraine.

Quan chức này cho biết Mỹ sẽ nắm rõ hơn về thiệt hại trong những ngày tới và thông tin có thể thay đổi theo thời gian.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng, ông không thể xác nhận các báo cáo rằng một hệ thống Patriot đã bị hư hại ở Ukraine.

Ông Kirby nói thêm rằng nhiều thiết bị quân sự của Mỹ gửi đến Ukraine đã bị hư hỏng và bị phá hủy và tùy thuộc vào mức độ thiệt hại mà người Ukraine có thể tự mình sửa chữa chúng hoặc cần sự giúp đỡ của Mỹ.

“Rõ ràng, nếu – chỉ trong trường hợp nếu có thiệt hại đối với hệ thống Patriot và nó cần được sửa chữa ở bên ngoài Ukraine, chúng tôi chắc chắn sẽ hỗ trợ việc đó. Tôi chỉ không thể xác nhận thiệt hại đó", ông Kirby nhấn mạnh.

Ukraine hiện có hai hệ thống phòng không Patriot trong nước, một do Mỹ tài trợ và một do Đức và Hà Lan đồng tài trợ. Không rõ hệ thống nào trong số đó có khả năng bị hư hỏng, nhưng nếu ngừng sử dụng một hệ thống, dù chỉ trong một thời gian ngắn, có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ thủ đô Kiev.

Patriot có một radar mạnh để phát hiện các mục tiêu đang bay tới ở tầm xa, khiến hệ thống này trở thành một vũ khí phòng không mạnh mẽ, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo và các tên lửa khác. Nhưng khi radar hoạt động để phát hiện các mối đe dọa ở khoảng cách xa thì hệ thống Patriot cũng dễ bị phát hiện vị trí.

Các quan chức Mỹ cho rằng quân đội Nga đã có thể thu được các tín hiệu phát ra từ Patriot, giúp họ nhắm vào hệ thống này bằng tên lửa Kinzhal. Khác với các hệ thống phòng không tầm ngắn, hệ thống Patriot là một hệ thống lớn và cố định hơn nên dần dần lực lượng Nga có thể tìm ra vị trí của nó.

Adblock test (Why?)