Tướng Mỹ cảnh báo Lục quân Nga bị tổn thất nặng ở Ukraine nhưng vẫn đe dọa NATO nghiêm trọng

Tướng Mỹ cảnh báo Lục quân Nga bị tổn thất nặng ở Ukraine nhưng vẫn đe dọa NATO nghiêm trọng - Ảnh 1.

Tướng quân đội Mỹ Christopher G. Cavoli, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Châu Âu, phát biểu trong Hội nghị Quốc phòng hàng năm ở Salen, Thụy Điển vào ngày 9/1. Ảnh Getty

Theo Newsweek, phát biểu tại Hội nghị Lennart Meri ở Tallinn, Estonia hôm Chủ nhật 14/5, tướng Cavoli đã kêu gọi các nhà quan sát phương Tây không vội đưa ra kết luận về sức mạnh của Nga dựa trên những thất bại lặp đi lặp lại trên chiến trường của lực lượng lục quân Nga ở Ukraine.

"Sự sụp đổ của quân đội Nga ở Ukraine là điều phải được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Rất dễ nhìn và nghĩ rằng quân đội Nga đã sụp đổ, hoặc đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Nhưng trên thực tế, điều này diễn ra không đồng đều. Lực lượng Lục quân (Nga) đã bị tiêu hao rất đáng kể, họ đã gặp phải vấn đề lớn. Họ mất rất nhiều quân, mất rất nhiều thiết bị. Mặt khác, Lục quân Nga cũng đã "nuốt chửng" rất nhiều quân Ukraine. Và bạn biết đấy, quân đội Nga, lực lượng Lục quân ngày nay lớn hơn so với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột (ở Ukraine). Vì vậy, họ vẫn tồn tại", ông Cavoli nhấn mạnh.

Tướng Mỹ lưu ý rằng, Lực lượng không quân Nga đã mất ít hơn 100 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom trong cuộc chiến ở Ukraine. Họ còn lại khoảng 1.000 máy bay.

Hải quân Nga hầu như không mất mát gì. Lực lượng không gian mạng của Nga cũng không mất mát gì. Lực lượng không gian của Nga không thiệt hại gì.

"Vì vậy, thực sự khi nói về quân đội Nga, chúng ta phải nghiên cứu họ trên tất cả các lĩnh vực. Và chúng ta phải sẵn sàng đối phó với quân đội Nga trong tương lai trên tất cả các lĩnh vực", ông Cavoli tuyên bố.

Mức độ tổn thất nhân sự của Nga ở Ukraine đến nay vẫn chưa rõ ràng. Kiev tuyên bố họ đã vô hiệu hóa gần 200.000 quân Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2. Ước tính này nhìn chung tương đương với ước tính của Mỹ về gần 200.000 lính Nga thương vong trong cuộc chiến.

Các quan chức châu Âu trước đây từng nói với Newsweek rằng các đơn vị ưu tú của Nga đã chịu tổn thất từ 30 đến 40%.

Những đơn vị như vậy đang được tái lập với sự trợ giúp của "lực lượng động viên" của Nga, nhưng việc mất đi các sĩ quan nhiều kinh nghiệm và lính chuyên nghiệp, sau đó, phải thay thế bằng lính nghĩa vụ có nghĩa là các đơn vị này sẽ hoạt động yếu hơn.

Tướng Cavoli nói rằng, không rõ Nga sẽ mất bao lâu để khôi phục sức mạnh quân sự trước chiến tranh, nhưng sức mạnh được bảo tồn tương đối của lực lượng không quân và hải quân của Điện Kremlin có nghĩa là vẫn có nguy cơ xảy ra chiến tranh mở rộng và NATO cần phải chuẩn bị sẵn sàng để "bảo vệ lãnh thổ các quốc gia thuộc liên minh".

Adblock test (Why?)