TT Zelensky bất ngờ tuyên bố có thể khiến thất bại của Nga trở nên 'không thể đảo ngược' nhờ đang gặp vận

TT Zelensky tuyên bố có thể khiến thất bại của Nga trở nên 'không thể đảo ngược' nhờ gặp vận - Ảnh 1.

Tổng thống Zelensky trong chuyến thăm Đức ngày 15/5. Ảnh WSJ

Chuyến thăm Đức là một phần trong chuyến công du cuối tuần chớp nhoáng của một số đồng minh chủ chốt ở châu Âu nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính trước một cuộc phản công lớn của Ukraine chống lại các lực lượng Nga.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine tới Đức kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022. Ông cũng đã gặp các quan chức Ý và Giáo hoàng Francis tại Rome vào ngày thứ Bảy 14/5 và cuối ngày Chủ nhật, ông gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cung điện Elysee trước khi hai người có cuộc họp ăn tối.

"Bây giờ là lúc để chúng ta xác định kết thúc chiến tranh ngay trong năm nay, chúng ta có thể khiến thất bại của Nga là không thể đảo ngược ngay trong năm nay", Zelensky nói trong cuộc họp báo chung ở Berlin với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Về phần mình, ông Scholz nhấn mạnh cam kết của Đức tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết, bỏ qua câu hỏi về những căng thẳng trước đó trong quan hệ song phương và bỏ qua một câu hỏi khác về hy vọng gia nhập NATO của Kiev.

Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích khi bắt đầu chiến tranh vì điều mà một số người gọi là phản ứng do dự, nhưng nước này đã trở thành một trong những nhà cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự lớn nhất cho Ukraine.

Chính phủ Đức đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 2,7 tỷ euro (3 tỷ USD) cho Ukraine vào thứ Bảy, gói viện trợ quân sự lớn nhất kể từ cuộc chiến.

Ông Zelensky cho biết Kiev đã sẵn sàng thảo luận về các sáng kiến hòa bình bên ngoài nhưng cho biết những đề xuất đó nên dựa trên lập trường và kế hoạch hòa bình của Ukraine.

"Chiến tranh đang xảy ra trên lãnh thổ của đất nước chúng tôi và vì vậy bất kỳ kế hoạch hòa bình nào cũng sẽ dựa trên các đề xuất của Ukraine", ông nói.

Kiev đã bác bỏ ý tưởng nhượng bộ lãnh thổ cho Nga và nói rằng họ muốn lấy lại từng tấc đất của mình. Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và kể từ năm ngoái tuyên bố đã sáp nhập 4 khu vực khác của Ukraine, mà Moscow hiện gọi là đất của Nga.

"Ukraine đã sẵn sàng cho hòa bình. Nhưng nước này yêu cầu, một cách đúng đắn và với sự hỗ trợ của chúng tôi, rằng điều này không có nghĩa là đóng băng chiến tranh và có một hình thức hòa bình do Nga sai khiến", ông  Scholz nói.

Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật cho biết hai chỉ huy quân sự của họ đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine, khi các lực lượng của Kiev tiếp tục nỗ lực chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở thành phố Bakhmut, nơi đã trở thành tâm điểm của nhiều tháng giao tranh đẫm máu.

Quá khứ

Ông Zelensky để ngỏ triển vọng về "rủi ro nếu cuộc tấn công (phản công) không thành công lắm thì sẽ có ít sự ủng hộ hơn, nhưng tôi không nghĩ đây là quan điểm chung. Có một số quốc gia đang nghĩ về điều đó, nhưng tôi không nghĩ rằng họ đã ủng hộ Ukraine một cách mạnh mẽ trong suốt thời gian này", ông Scholz  nói thêm, mà không nói rõ những quốc gia nào có thể dao động trong việc ủng hộ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã đến thăm Đức nhân Hội đồng Bảo an Munich vào tháng 2 năm ngoái, ngay trước khi chiến tranh nổ ra. Đức đã bị hạn chế trong việc hỗ trợ Ukraine vào thời điểm đó bởi sự phụ thuộc năng lượng vào Nga và chủ nghĩa hòa bình nổi lên từ lịch sử thế kỷ 20 đẫm máu của nước này.

Việc tăng cường hỗ trợ đòi hỏi phải có một sự thay đổi lớn về chính sách và sự thay đổi trong tư duy mà Scholz gọi là "Zeitenwende", hay bước ngoặt của thời đại, trong một bài phát biểu mang tính bước ngoặt chỉ vài ngày sau khi chiến tranh nổ ra.

Trong chuyến đi tới Đức, ông Zelensky cũng đã cùng Thủ tướngScholz tới thành phố Aachen phía tây để nhận Giải thưởng Charlemagne danh giá nhằm vinh danh những đóng góp cho châu Âu tại một buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

Trong một bài phát biểu tại buổi lễ, ông Scholz đã bày tỏ sự "ủng hộ hoàn toàn" của Đức đối với hành trình trở thành thành viên của Liên minh châu Âu của Ukraine. 

Adblock test (Why?)