Chiến trường Bakhmut mới nhất 30/5: Lực lượng đổ bộ đường không và bộ binh Nga đến Bakhmut; Ukraine vẫn nung nấu điều này

Chiến trường Bakhmut mới nhất 30/5: Lực lượng đổ bộ đường không và bộ binh Nga đến Bakhmut; Ukraine vẫn nung nấu điều này - Ảnh 1.

Chiến trường Bakhmut được cho là đã gây tiêu hao cho cả quân đội Nga và Ukraine. Ảnh BI

Interfax Ukraine trích dẫn Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm Lực lượng phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết: "Nga hiện đang luân chuyển các đơn vị của mình ở Bakhmut– chủ yếu là do những tổn thất đáng kể mà Tập đoàn Wagner phải gánh chịu. Họ buộc phải làm điều đó. Các đơn vị lực lượng đổ bộ đường không và bộ binh cơ giới đang tiến vào Bakhmut. Chúng tôi biết họ là đơn vị nào, chúng tôi biết chỉ huy và khả năng chiến đấu của họ".

Ông Cherevatyi cũng nói rằng tất cả các đơn vị này của Nga đã tham gia chiến sự kể từ ngày 24/2/2022 và đã chịu tổn thất đáng kể. Nga đã sử dụng các binh sĩ được huy động gần đây để bổ sung cho các đơn vị đó.

Ông giải thích: "Phần lớn, đây là nhóm nhân sự thứ hai hoặc thứ ba trong các đơn vị này. Ông nói thêm rằng các cuộc giao tranh ở mặt trận Bakhmut đã diễn ra theo mô hình tương tự trong vài ngày qua.

Khi lực lượng Wagner sơ tán khỏi Bakhmut, các lực lượng Ukraine có thể có cơ hội chiếm lại thành phố bị chiến tranh tàn phá — nhưng không rõ liệu đó có phải là ưu tiên của Kiev hay không khi một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu sắp xảy ra.

Nga đã tuyên bố giành chiến thắng trước Bakhmut vào đầu tháng này sau một trận chiến kéo dài và tốn kém cho cả hai bên trong cuộc chiến. Ngay sau đó, ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin tuyên bố sẽ rút lính đánh thuê khỏi thành phố vào ngày 1/6 sau khi Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố. Ông Prigozhin cho biết quân đội chính quy của Nga sẽ thay thế lực lượng của Wagner.

Quá trình chuyển đổi đó - cùng với nhịp độ và sự di chuyển thấp đáng chú ý của các lực lượng Nga trong khu vực - tạo cơ hội cho Ukraine có khả năng chiếm lại Bakhmut, theo một đánh giá từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Bản phân tích, được công bố vào ngày 28/5, cho biết: "Lực lượng Ukraine ở khu vực Bakhmut được cho là đã bày tỏ sự lạc quan rằng việc giảm nhịp độ các hoạt động của Nga xung quanh Bakhmut có thể tạo điều kiện cho các cuộc phản công cục bộ và hạn chế hơn nữa của Ukraine".

ISW cho biết những cuộc tấn công đó, cùng với việc "cứu trợ liên tục" được cung cấp cho quân đội Ukraine, có thể mang lại cho "các lực lượng Ukraine trong khu vực sáng kiến khởi động một đợt hoạt động mới xung quanh thành phố nếu họ muốn".

Trong khi Bakhmut có thể là một chiến thắng mang tính biểu tượng cho Moscow, các quan chức Ukraine như Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định rằng lực lượng của Kiev đang hoạt động trong giới hạn thành phố. Giờ đây, họ đang nói rằng những binh sĩ Ukraine đó có thể tiếp tục giành được lợi thế xung quanh thành phố và tạo ra một "vòng vây bán phần" để đẩy Nga ra ngoài, theo The Washington Post.

Không rõ liệu kế hoạch này có phải là một phần trong cuộc phản công của Ukraine hay nó sẽ bị bỏ qua cho các phong trào khác ở các khu vực phía đông dọc theo tiền tuyến vốn được chứng minh là quan trọng hơn về mặt chiến lược đối với Kiev.

Tuy nhiên, lối đánh tiêu hao ở Bakhmut đã khiến các lực lượng Nga kiệt sức trước cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu của Ukraine.

Adblock test (Why?)