Chuyên gia về các vấn đề quốc phòng và đối ngoại, nhà báo Nick Schifrin của đài PBS bình luận rằng, Ukraine đang chờ đợi các phương tiện bọc thép, đặc biệt là Abrams - xe tăng tiên tiến nhất thế giới do Mỹ sản xuất để giúp nước này giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát.
Ngày 11/5, khi giải thích về việc Ukraine vẫn chưa tiến hành cuộc phản công vốn đã được báo trước từ lâu để đánh bật Nga khỏi các vùng lãnh thổ Ukraine, Tổng thống Zelensky nói rằng về động lực, số lượng nhân sự và tinh thần thì "chúng tôi đã sẵn sàng", nhưng "về thiết bị, mọi thứ vẫn chưa đến".
"Chúng tôi đang chờ xe bọc thép, chúng đến theo từng đợt. Chúng sẽ giúp tăng cường lực lượng phản công của chúng tôi và quan trọng nhất là chúng sẽ bảo vệ người của chúng tôi", ông Zelensky nói thêm.
Theo nhà báo Schifrin, Mỹ đã cung cấp hơn 1.300 xe bọc thép, bao gồm cả xe bọc thép Bradleys, Strykers và xe chở quân kháng mìn cho Ukraine, nhưng các xe tăng M1A1 Abrams tối tân được cho là chỉ có thể được chuyển giao cho Kiev vào cuối năm nay. Mỹ đầu năm nay đã hứa sẽ chuyển giao cho Ukraine 31 xe tăng tối tân nhất của họ - Abrams.
Xe tăng Abrams được mô tả như một "con thú thép". Hơn bất kỳ phương tiện quân sự nào khác, nó cung cấp hỏa lực, tốc độ vượt trội và khả năng bảo vệ cao.
Nhà báo Schifrin dẫn lời xạ thủ đã nghỉ hưu David Gonzales, người có 23 năm kinh nghiệm sử dụng Abrams, từ lái đến chỉ huy xe tăng và từng chiến đấu ở Iraq cho biết, so với các xe tăng tốt nhất mà Nga đang sử dụng ở Ukraine, Abrams cung cấp sự ổn định về các hệ thống vũ khí, hỏa lực mạnh hơn khi di chuyển và khả năng quang học tốt hơn, đặc biệt là vào ban đêm.
Không chỉ có lớp giáp dày để bảo vệ xe và tổ lái 4 người được an toàn trước hỏa lực mạnh của địch, M1A1 Abrams còn có pháo M256 Smoothbore 120mm, hệ thống nhắm mục tiêu tiên tiến với nhiều cải tiến kỹ thuật, bộ ổn định tự động cho phép súng luôn khóa mục tiêu, ngay cả khi xe tăng đi qua địa hình gồ ghề. Chiếc xe tăng này còn có thể vượt qua vùng nước sâu tới 1,2m.
Xe tăng Abrams từng giúp quân đội Mỹ chế ngự lực lượng Iraq trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003, đồng thời hỗ trợ các cuộc đột kích và các hoạt động khác ở Fallujah cũng như các chiến trường khác. Các xe tăng Abrams cũng tham chiến ở Afghanistan và đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Tuy nhiên, trên thực tế, Abrams có thể khó bảo trì đến mức các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ từng phản đối việc gửi chúng cho Ukraine, bao gồm cả ông Colin Kahl, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách.
"Thách thức với Abrams là nó rất đắt. Thật khó để đào tạo kíp lái xe tăng. Nó cũng rất khó để bảo trì. Abrams có một động cơ tuốc-bin khổng lồ, phức tạp", ông Kahl nhấn mạnh.
Dan Grazier, cựu sĩ quan xe tăng của Thủy quân lục chiến Mỹ cũng cảnh báo: “Mọi thứ liên quan đến xe tăng đều rất nặng". Ngoài ra, một tiểu đoàn xe tăng chỉ có thể hoạt động trong hai hoặc ba ngày trên thực địa nếu không có sự tiếp tế từ một tiểu đoàn hậu cần hiệu quả.
“Nếu chúng ta giao xe tăng Abrams cho người Ukraine mà không cung cấp cho họ mọi thứ cần thiết để hỗ trợ họ về mặt hậu cần, thì chúng ta sẽ khó mà giúp được họ. Có rất nhiều thứ cần chuẩn bị theo sau một chiếc xe tăng để giúp nó lăn bánh trên chiến trường", ông Grazier nói.
Đăng nhận xét