Ukraine lật mặt kẻ lừa dối khiến 277 binh sĩ đầu hàng Nga một cách oan uổng

Ukraine lật mặt kẻ lừa dối khiến 277 binh sĩ đầu hàng Nga một cách oan uổng - Ảnh 1.

Thượng úy Kostiantyn Bezsmertnyi đang đối mặt với tội phản quốc. Ảnh Pravda

 Dịch vụ báo chí của Cục Điều tra Nhà nước cho biết, kèm với tài liệu này là quyết định huỷ bỏ cáo buộc 277 thủy quân lục chiến Ukraine ở Mariupol tội đào ngũ.

Theo Pravda,  kể từ cuối tháng 2/2022, quân nhân của tiểu đoàn này đã bảo vệ Mariupol. Vào tháng 4 cùng năm, các phương tiện truyền thông tuyên truyền của Nga đưa tin rằng lính thủy đánh bộ của Tiểu đoàn 501 được cho là đã tự nguyện đầu hàng. Các kênh Telegram thân Nga đã đăng một đoạn video quay cảnh những người đàn ông không vũ trang đi bộ với hai bàn tay giơ lên.

Một năm trước, các cơ quan thực thi pháp luật bắt đầu điều tra vụ việc theo điều khoản Art. 430 của Bộ luật Hình sự (tự nguyện đầu hàng).

"Cuộc điều tra xác định rằng người đứng đầu hậu cần phía sau của Lữ đoàn thủy quân lục chiến riêng biệt 501 đã phản bội lời thề của mình và đứng về phía kẻ thù. Ông ta đã âm mưu với người Nga và thuyết phục chỉ huy đầu hàng. Lợi dụng tình hình khó khăn mà lực lượng phòng thủ phải đối mặt lực lượng ở Mariupol, kẻ phản bội đã thuyết phục chỉ huy ngừng các hành động phòng thủ và đầu hàng vũ khí và nhân sự.

Ukraine lật mặt kẻ lừa dối khiến 277 binh sĩ đầu hàng Nga một cách oan uổng - Ảnh 2.

Hình ảnh binh lính Ukraine ở Mariupol đầu hàng.

277 quân nhân của tiểu đoàn được lệnh triển khai lại, nhưng họ đã được chuyển đến Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Những người lính bị lầm lạc đã không nhận ra và không thể nhận ra tính chất bất hợp pháp của mệnh lệnh hoặc mệnh lệnh đầu hàng.

Theo UP, kẻ phản bội là Thượng úy Kostiantyn Bezsmertnyi.

SBI cũng quyết định đóng các thủ tục tố tụng đối với 277 quân nhân của Lữ đoàn thủy quân lục chiến riêng biệt số 501 vì nghi ngờ đào ngũ. Như vậy, thân nhân của lính thủy đánh bộ có thể nhận tiền từ cơ quan có thẩm quyền.

Người ta cũng xác định rằng sau vụ phá hoại ở Mariupol, viên chỉ huy đã chuyển đến quê hương Berdiansk của mình và một lần nữa bắt đầu kích động quân đội Ukraine đứng về phía người Nga và cung cấp thông tin về việc triển khai Lực lượng Phòng vệ Ukraine và tài sản để nhận thù lao. Cuộc điều tra đã thiết lập ít nhất ba tình tiết liên quan trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2022.

Bezsmertnyi đã bị tống đạt thông báo nghi ngờ phản quốc (Điều 111.2 của Bộ luật Hình sự Ukraine). Anh ta phải đối mặt với án tù chung thân. Cuộc điều tra đang diễn ra. Những người khác có thể liên quan đến tội phạm đang được xác định.

Adblock test (Why?)