Điện Kremlin cáo buộc Ukraine là "quốc gia tài trợ khủng bố"

Trong cuộc phỏng vấn, ông Peskov được yêu cầu bình luận về một cam kết gần đây của Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov, người thề sẽ "tiếp tục giết người Nga ở bất cứ đâu" trên toàn cầu. Ông Peskov lưu ý rằng cho dù những phát ngôn này rất gây sốc, những chúng  không hề bị  các nhà tài trợ phương Tây của Kiev chỉ trích.

“Bản chất của tuyên bố này là chưa từng có. Và tất nhiên, sẽ rất lạ nếu không nghe thấy bất kỳ lời lên án nào từ các thủ đô châu Âu và từ Washington. Logic nói rằng không thể làm điều đó mà không bị lên án” - ông nói.

Điện Kremlin cáo buộc Ukraine là "quốc gia tài trợ khủng bố" - Ảnh 1.

Vụ đánh bom xe ở thành phố Nizhny Novgorod nhằm vào tác giả và nhà hoạt động chính trị người Nga Zakhar Prilepin. Ảnh: Sputnik.

Ông Peskov cho biết thêm, việc Budanov thừa nhận là bằng chứng nữa cho thấy Kiev đã trực tiếp dàn dựng các cuộc tấn công khủng bố chống lại người Nga. Người phát ngôn nói rằng "các cơ quan đặc biệt của Nga biết phải làm gì sau những tuyên bố như vậy", nhưng không nêu chi tiết về các biện pháp đối phó có thể đối với các hoạt động như vậy.

“Rõ ràng là chế độ Kiev đứng đằng sau các vụ giết người, không chỉ tài trợ mà còn tổ chức, xúi giục và thực hiện chúng. Trên thực tế, chúng ta đang nói về một nhà tài trợ khủng bố” - ông Peskov nói.

Phát biểu gây tranh cãi của người đứng đầu Tổng cục Tình báo (GUR) của Bộ Quốc phòng Ukraine được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News. Budanov khoe khoang rằng "chúng tôi đã giết người Nga" và sẽ "tiếp tục giết người Nga ở bất cứ đâu trên thế giới này cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn ở Ukraine."

Phát biểu trên được đưa ra để trả lời câu hỏi liệu GUR có liên quan gì đến vụ sát hại Darya Dugina, một nhà báo và con gái của nhà triết học nổi tiếng người Nga Aleksandr Dugin vào năm ngoái hay không. Budanov bác bỏ cáo buộc tham gia khủng bố, nói rằng cái mà Nga gọi là "khủng bố, chúng tôi gọi là giải phóng."

Các hoạt động khủng bố mà Moscow quy cho Kiev đã gia tăng trong những tháng gần đây. Ví dụ, vào tháng 4, blogger quân sự người Nga Vladlen Tatarsky đã bị giết ở St Petersburg bằng một thiết bị nổ ngẫu hứng được giấu trong một bức tượng nhỏ được trao cho anh ta trong một sự kiện. Vụ nổ đã giết chết blogger  này ngay tại chỗ và làm bị thương hơn chục người khác. Cơ quan An ninh Nga (FSB) đã đổ lỗi vụ nổ cho “các cơ quan đặc nhiệm Ukraine và các đặc vụ của họ, bao gồm cả các thành viên chạy trốn của phe đối lập Nga”.

Tuần trước, tác giả và nhà hoạt động chính trị người Nga Zakhar Prilepin đã trở thành mục tiêu của một vụ đánh bom xe gần thành phố Nizhny Novgorod. Vụ nổ khiến Prilepin bị thương nặng và giết chết cộng sự thân cận của anh ta, người đang ở trong xe vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Năm ngoái Nghị viện Châu Âu cũng đã gọi Nga là quốc gia tài trợ khủng bố. 

Adblock test (Why?)