Facebook cáo buộc Apple “chèn ép” các doanh nghiệp nhỏ

Mới đây Facebook đã cho ra mắt tính năng cho phép các chủ sở hữu fanpage và các đơn vị tổ chức sự kiện có thể tạo những sự kiện trực tuyến trả phí trên nền tảng của mình. Đây là động thái nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và tạo công ăn việc làm cho nhiều người hơn khi dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới.

Facebook cáo buộc Apple “chèn ép” các doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 1.

Facebook không hài lòng về Apple.

"Tính năng mới này hiện đã có trên ứng dụng facebook, nó được thiết kế để chủ sở hữu trang có thể tạo sự kiện trực tuyến, đặt giá, quảng cáo sự kiện, thu tiền và tổ chức sự kiện, tất cả chỉ ở một nơi", Fidji Simo – trưởng dự án ứng dụng của Facebook đăng trên blog của mình. Simo cũng cho biết thêm: 

"Mục đích chính của ứng dụng này để giúp các doanh nghiệp nhỏ và những người làm trong ngành giải trí có thêm công ăn việc làm cũng như nguồn thu nhập. Khi mà tất cả các hoạt động và các sự kiện phải đóng cửa vì ảnh hưởng của Covid-19 thì tính năng này như "cứu cánh" giúp họ có tiền trang trải cuộc sống".

Tuy nhiên Facebook gặp khó khăn khi Apple từ chối miễn phí phí dịch vụ trên Apple Store cũng như không cho phép Facebook sử dụng Facebook Pay để thanh toán. Hiểu đơn giản là người sở hữu fanpage hay tổ chức sự kiện trực tuyến sẽ không thể thu được 100% tiền vé của người dùng iOS. 

"Facebook đã yêu cầu Apple giảm 30% thuế trên App Store hoặc cho phép chúng tôi cung cấp Facebook Pay để có thể thu mọi chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong Covid-19. Thật không may, Apple đã bác bỏ cả yêu cầu của chúng tôi và các doanh nghiệp nhỏ sẽ chỉ được trả 70% doanh thu kiếm được ", Simo cho biết.

Trước đó Simo trả lời phỏng vấn trang công nghệ The Verge: "Để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và người sáng tạo, Facebook sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào từ các sự kiện trực tuyến trả phí trong ít nhất một năm tới. Đối với các giao dịch trên web và trên Android ở các quốc gia mà chúng tôi đã triển khai Facebook Pay, các doanh nghiệp nhỏ sẽ giữ 100% doanh thu mà họ tạo ra từ các sự kiện trực tuyến có trả phí".

Ông cũng bức xúc với khoản thuế của Apple: "Khi mọi người trả 20 đô la cho một sự kiện trực tuyến, họ nghĩ rằng tất cả sẽ đến với một doanh nghiệp nhưng thực tế có đến 30% số tiền đó sẽ đến với một công ty gần 2 nghìn tỷ đô la và chỉ còn 70% đến được với doanh nghiệp nhỏ". Chính vì vậy, Facebook cho biết họ sẽ gán nhãn các giao dịch mua vé trực tuyến trên iOS với thông báo "Apple thu 30% của giao dịch mua này".

Đây là lần thứ 2 trong thời gian ngắn vừa qua Facebook lên án gay gắt những chính sách của Apple. Mới đây Apple cũng bị chỉ trích sau khi công ty này xóa Fortnite của Epic Games khỏi App Store sau khi Epic triển khai hệ thống xử lý thanh toán trong ứng dụng của riêng mình mà không qua Apple.