Tổng thống Serbia cảnh báo nhu cầu mua sắm vũ khí quân sự đang gia tăng

Tổng thống Serbia cảnh báo 'cả thế giới đang chuẩn bị cho chiến tranh' - Ảnh 1.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham dự IDEX 2023 tại Abu Dhabi, ngày 21/2/2023. Ảnh: Bộ Quốc phòng Serbia

Tại hội chợ vũ khí IDEX ở Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) hôm 21/2, Tổng thống Vucic cho biết thế giới đang chuẩn bị cho chiến tranh. Ông nói: "Mọi người đều cần đạn dược. Mọi người đang mua mọi thứ, bất cứ thứ gì chúng tôi sản xuất ra đều được bán".

Tổng thống Serbia cho biết thêm, nhu cầu đối với tên lửa sử dụng cho hệ thống phóng đa nòng 'Grad' đã tăng 70%, đồng thời lưu ý rằng Belgrade đang tìm cách mở rộng quy mô sản xuất đạn dược của mình.

"Đạn dược bán chạy như tôm tươi", ông Vucic nói.

Ông tuyên bố trong một năm qua, Nga đã sử dụng hết 35.000 viên đạn mỗi ngày trong khi Ukraine sử dụng khoảng 16.000 viên. Ông Vucic cho biết thêm Serbia đang cố gắng giữ lại một phần cho nhu cầu của mình.

"Quân đội của chúng ta và đất nước của chúng ta phải được đặt lên hàng đầu. Ít nhất 30% mọi thứ được sản xuất tại Serbia phải ở lại Serbia", ông nói với các phóng viên. "Chúng tôi chỉ có thể bán những thiết bị dư thừa. Tất cả đều sẵn sàng chiến đấu".

Bên cạnh đó, Belgrade cũng đang nhập khẩu bất cứ thứ gì có thể, bao gồm cả gói thầu mua máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp. Theo ông Vucic, hợp đồng với Emirates về máy bay không người lái kamikaze sẽ được ký vào cuối tuần này.

"Chúng tôi được bao quanh bởi các nước NATO. Bosnia-Herzegovina không phải là thành viên, nhưng quân đội NATO cũng ở đó. Ngoài ra còn có Kosovo", Tổng thống Serbia nói.

Khi được yêu cầu bình luận về tình hình ở Ukraine, Tổng thống Vucic cho biết ông đang mong đợi "những thay đổi lớn trên chiến trường" trong 2 đến 3 ngày tới. Serbia cho đến nay đã phản đối yêu cầu của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong việc trừng phạt Nga, nhấn mạnh rằng Belgrade sẽ trung lập quân sự trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Triển lãm quốc phòng toàn cầu IDEX 2023 được tổ chức tại Abu Dhabi là một trong những hội chợ vũ khí lớn nhất thế giới. Sự kiện tuần này có sự tham gia của 1.350 nhà cung cấp từ 65 quốc gia. Ngoài đạn dược, Serbia còn quảng cáo cho pháo tự hành 'Nora' cùng xe bọc thép 'Lazar' và 'Milos'.

Adblock test (Why?)