Không quân Mỹ lần thứ ba bắn hạ vật thể lạ trên bầu trời

“Tôi đã ra lệnh hạ gục một vật thể không xác định vi phạm không phận Canada. @NORADCommand (Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ) đã bắn hạ vật thể trên bầu trời Yukon. Máy bay của Canada và Hoa Kỳ đã tiến vào, và một chiếc F-22 của Hoa Kỳ đã bắn thành công vào vật thể này” - ông Trudeau viết trên Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết vật thể này "hình trụ" và nhỏ hơn so với quả bóng bay bị nghi là của Trung Quốc bị bắn hạ vào cuối tuần trước.

Không quân Mỹ lần thứ ba bắn hạ vật thể lạ trên bầu trời - Ảnh 1.

Khinh khí cầu bị nghi là của Trung Quốc bị bắn hạ hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Tối 11/2, Nhà Trắng xác nhận rằng Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cho phép bắn hạ và Lầu Năm Góc cho biết vật thể này lần đầu tiên được phát hiện trên bầu trời Alaska vào tối 10/2.

Tổng thống Trudeau đã điện đàm với Tổng thống Biden và  các lực lượng Canada sẽ dẫn đầu chiến dịch thu hồi vật thể.

Vật thể bị bắn hạ hôm 11/2 đánh dấu lần thứ ba trong một tuần máy bay Mỹ bắn hạ một vật thể trong không phận Bắc Mỹ. Trước đó là vụ bắn hạ một vật thể không xác định khác vào ngày 10/2trên bầu trời Alaska, và vụ bắn hạ một khí cầu do thám bị nghi ngờ của Trung Quốc vào ngày 4/2 do máy bay chiến đấu F-22 của Hoa Kỳ thực hiện.

Hiện chưa rõ vật thể bị bắn hạ ở Canada là gì hay liệu nó có liên quan đến khinh khí cầu do thám bị bắn rơi tuần trước hay vật thể không xác định bị bắn hạ ở Alaska hay không.

Tuyên bố từ phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Tướng Patrick Ryder cho biết vật thể bị bắn hạ hôm 11/2 được phát hiện lần đầu tiên ở Alaska vào tối trước đó. Tuyên bố của Ryder cho biết, hai máy bay chiến đấu F-22 đã “theo dõi vật thể” với sự trợ giúp của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Alaska, “theo dõi nó chặt chẽ và dành thời gian để mô tả đặc điểm của vật thể”.

“Việc giám sát tiếp tục diễn ra hôm nay khi vật thể đi vào không phận Canada, với các máy bay CF-18 và CP-140 của Canada tham gia đội hình để đánh giá thêm vật thể. Một chiếc F-22 của Hoa Kỳ đã bắn hạ vật thể trên lãnh thổ Canada bằng tên lửa AIM 9X,” tuyên bố của ông cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Anand đã  thảo luận về vụ việc với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin “và tái khẳng định rằng chúng tôi sẽ luôn cùng nhau bảo vệ chủ quyền của mình”.

“Vật thể đang bay ở độ cao khoảng 40.000 feet (khoảng 13.000m), đã đi vào không phận Canada một cách bất hợp pháp và gây ra mối đe dọa hợp lý đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự. Vật thể bị bắn hạ cách biên giới Canada-Hoa Kỳ khoảng 170km trên lãnh thổ Canada ở trung tâm Yukon,” bà Anand cho biết trong cuộc họp báo vào tối 11/2. 

Adblock test (Why?)