Seymour Hersh: Đặt cược vào chiến thắng của Ukraine là 'tự sát'

Seymour Hersh: Đặt cược vào chiến thắng của Ukraine là 'tự sát' - Ảnh 1.

Lính Ukraine tham gia khóa huấn luyện ở Vương quốc Anh. Ảnh AFP

Nhà báo điều tra nổi tiếng người Mỹ Seymour Hersh cho rằng Mỹ và các đồng minh lẽ ra nên cố gắng đạt được thỏa thuận với Moscow, vì đặt cược vào chiến thắng của Ukraine trong cuộc xung đột hiện hành với Nga là hành động "tự sát".

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube với hãng tin Consortium News ngày 17/2, nhà báo kỳ cựu Hersh cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã mắc "rất nhiều sai lầm tồi tệ".

"Thật là chẳng khác gì tự sát khi nghĩ rằng bạn có thể thắng cuộc chiến đó, rằng Ukraine có thể thắng trong cuộc chiến chống lại Nga, bởi có quá nhiều tham nhũng.  Lẽ ra chúng ta nên thúc đẩy hòa bình, lẽ ra chúng ta nên đạt được một thỏa thuận", người từng đoạt giải Pulitzer nhấn mạnh.

Nhà báo Hersh nói thêm, Tổng thống Mỹ Joe Biden về cơ bản đã "thổi bay NATO ở châu Âu" bằng cách nói với các đồng minh rằng ông đang ủng hộ Ukraine với "chính phủ hoàn toàn tham nhũng". Nhà báo cũng chỉ ra cách Kiev tôn vinh Stepan Bandera, "kẻ thân Đức Quốc xã vĩ đại đã giết người Do Thái bừa bãi trong Thế chiến II".

Seymour Hersh gọi hành động phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream là 'ngớ ngẩn nhất' của Mỹ trong nhiều năm qua.

"Thật ngớ ngẩn khi không ngay lập tức đảm bảo với chính phủ Nga rằng chúng tôi không quan tâm đến việc đưa Ukraine trở thành thành viên của NATO" Hersh nói, đề cập đến những lo ngại từ lâu ở Moscow. "Dù sao thì NATO cũng không muốn có Ukraine vì tham nhũng".

Nhà báo Hersh gần đây đã xuất bản một báo cáo chấn động cáo buộc Mỹ phá hoại các đường ống Nord Stream vào năm ngoái. Ông trích dẫn một nguồn thông tin giải thích rằng chất nổ đã được các thợ lặn của Hải quân Mỹ đặt dưới đáy Biển Baltic dưới vỏ bọc là một cuộc tập trận của NATO vào tháng 6/2022. Chúng đã được kích nổ vào cuối tháng 9, khiến các đường ống được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu qua Đức không hoạt động.

Theo nhà báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cũng như Thứ trưởng phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, đều "rất diều hâu". Bộ ba đã "thúc ép Biden rất nhiều" để tiến hành vụ phá hoại vì "họ có lòng căm thù khủng khiếp từ lâu đối với Tổng thống Nga Putin. Tôi đoán điều đó gần như mang tính cá nhân", ông Hersh tuyên bố.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Adrienne Watson, đã gọi báo cáo gây chấn động của Hersh là "hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn hư cấu". Trong khi  Seymour Hersh đã hứa hẹn tiết lộ nhiều hơn nữa về cách các đường ống đã bị nổ tung.

Adblock test (Why?)