Nóng: Ukraine tuyên bố lần đầu tiên tiêu diệt được 'kẻ hủy diệt' của Nga

Nóng: Ukraine tuyên bố lần đầu tiên tiêu diệt được 'kẻ hủy diệt' của Nga - Ảnh 1.

Một quân nhân rửa xe chiến đấu bọc thép BMPT Terminator được thiết kế để hỗ trợ xe tăng trong quá trình chuẩn bị cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng, ở Moscow năm 2019. Ảnh Getty

Ukraine tuyên bố đã phá hủy một chiếc xe bọc thép BMP-T được đánh giá cao của Nga, có biệt danh là "Kẻ hủy diệt" ở Luhansk.

Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, đã chia sẻ một số bức ảnh chụp từ trên không cho thấy chiếc xe bị nổ tung và phá hủy trên kênh Telegram của mình.

Ông nói rằng Nga đã từng quảng bá rằng chiếc xe không thể bị phá hủy, đồng thời chia sẻ một đoạn clip từ Đài truyền hình nhà nước Nga cho thấy chiếc xe trong khu rừng gần thành phố Kreminna do Nga chiếm đóng ở Luhansk.

"Có rất nhiều lời hoa mỹ về chiếc xe gần như không thể bị phá hủy….gần như vậy", Haidai viết trên Telegram.

"Kẻ hủy diệt" được thiết kế để hỗ trợ các đơn vị thiết giáp và bộ binh khác và có thể tấn công ba mục tiêu khác nhau cùng một lúc bằng cách sử dụng 4 người điều khiển vũ khí.

Vũ khí của BMP-T bao gồm súng đôi 30 mm, 4 tên lửa chống tăng siêu thanh Ataka với tầm bắn gần 4 dặm, 2 súng phóng lựu AG-17D và một súng máy PKTM 7,62 mm đồng trục.

Chiếc xe này được thiết kế lần đầu tiên vào cuối những năm 1980 và được sản xuất bởi công ty Nga Uralvagonzavod, nhà sản xuất xe tăng hàng đầu của quân đội Nga. Quân đội Nga chỉ mua 10 chiếc trong năm 2017.

Mặc dù ấn tượng về thiết kế, một số báo cáo của Nga cho rằng những chiếc xe này thiên về phong cách hơn là chất lượng.

Phóng viên David Axe của Forbes lưu ý rằng việc BMP-T bị phá hủy sẽ là "một điều xấu hổ" đối với Nga, vì những phương tiện này được giới truyền thông yêu thích thường được coi là bằng chứng về khả năng sản xuất áo giáp tiên tiến của Nga.

Ông Haidai cho biết, một đại đội BMP-T đã được triển khai tới Luhansk, nơi Nga dường như mới bắt đầu cuộc tấn công mới nhất.

Ông Haidai nói rằng các lực lượng Ukraine đã "đẩy lùi một số lượng lớn các cuộc tấn công" ở đó, trong khi các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công xung quanh các nỗ lực di chuyển về phía tây từ Kreminna.

Adblock test (Why?)