Nga muốn Ukraine là nước trung gian, Ukriane sẵn sàng đàm phán

Trong phát biểu gửi đến người dân Ukraine sáng sớm 25/2, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng ông đã liên hệ với "các đối tác" phương Tây để nói với họ rằng số phận của Ukraine đang bị đe doạ. "Tôi hỏi, các vị có bên cạnh chúng tôi không? Họ nói họ bên cạnh chúng ta nhưng không muốn đưa chúng ta vào liên minh. Tôi đã hỏi lãnh đạo 27 nước Châu Âu liệu Ukraine có được kết nạp vào NATO hay không, tôi đã hỏi trực tiếp, nhưng tất cả họ đều sợ và không hồi đáp".

Ông Zelensky cũng cho biết, ông để ngỏ khả năng đàm phán về quy chế trung gian cho Ukraine, nhưng đất nước ông cần đảm bảo từ bên thứ ba. 

"Chúng tôi không sợ Nga, không sợ đàm phán với Nga về mọi việc: Sự đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi và quy chế trung gian. Nhưng giờ đây chúng tôi không là thành viên NATO - vậy thì chúng tôi có đảm bảo nào? Nước nào sẽ đem lại cho chúng tôi?".

Ông cũng cho rằng cần có các cuộc đàm phán để chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga. 

Nga muốn Ukraine là nước trung gian, Ukriane sẵn sàng đàm phán - Ảnh 1.

Xe tăng Ukraine tiến vào Mariupol hôm 24/2. Ảnh: Reuters.

Hôm qua Người Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Nga Putin muốn Ukraine giữ quy chế trung gian và từ chối đặt vũ khí tấn công ở Ukraine, đây là "ranh giới đỏ" của Nga với Ukraine và giờ quả bóng trong chân Kiev. 

Trước đó, theo Guardian, Ukraine đã kêu gọi Liên minh Châu Âu và các thành viên khẩn cấp cung cấp hế thống chống tên lửa và phòng không, cũng như sử dụng "mọi biện pháp" để làm nhiễu các tín hiệu vệ tinh của Nga.

Trong danh sách yêu cầu gửi tới các nhà lãnh đạo EU trước cuộc họp khẩn cấp ở Brussels, Ukraine cũng đã kêu gọi "các biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ nhất chống lại Belarus, nước ủng hộ trực tiếp cuộc xâm lược toàn diện của Nga".

Danh sách do các nhà ngoại giao Ukraine ở Brussels soạn thảo, trong đó cũng kêu gọi chấm dứt bản quyền phần mềm cho các thiết bị quân sự và dân sự ở Nga và Belarus; ngăn chặn hoặc can thiệp vào hệ thống dẫn đường vệ tinh Nga trên không trung, ở trên bầu trời Biển Đen và Biển Azov; sử dụng mọi biện pháp để ngăn cản hệ thống dẫn đường vệ tinh Glonass của Nga, kể cả làm nhiễu tín hiệu của nó trên không phận Biển Đen, Biển Azov, Belarus và Ukraine.

Cùng với lời kêu gọi chấm dứt các hoạt động bình thường với Nga, Kiev muốn EU mở cửa hệ thống viện trợ khẩn cấp theo cơ chế bảo vệ dân sự cho Ukraine.

Trong khi đó theo Sputnik, Các quân nhân Ukraina cho biết họ đang sử dụng vũ khí hiện đại, trong đó có vũ khí nhận được từ các nước phương Tây.

Trong những tháng gần đây, một số nước phương Tây tuyên bố cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moskva nhận thấy việc bơm vũ khí cho chế độ Kiev đang được thực hiện một cách bền bỉ. Theo ông, kể từ năm 2014 Hoa Kỳ đã dành cho những mục đích này hàng tỷ USD, bao gồm việc cung cấp vũ khí, trang thiết bị và đào tạo chuyên gia. Ông lưu ý rằng "trong những tháng gần đây, vũ khí phương Tây được cấp tập chuyển đến Ukraina đúng như một dòng chảy không ngơi nghỉ, thể hiện một cách công khai".

"Chúng tôi đang tích cực sử dụng những mẫu vũ khí hiện đại nhận được từ các đối tác, mai kia sẽ có nhiều hơn", - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Aleksei Reznikov viết trên Facebook.

Adblock test (Why?)