Thủ lĩnh Taliban cầu xin sự giúp đỡ khi Afghanistan gặp khủng hoảng nặng nề

Thủ lĩnh Taliban cầu xin sự giúp đỡ trong bối cảnh Afghanistan gặp khủng hoảng nặng nề - Ảnh 1.

Thủ lĩnh Taliban, Mullah Mohammad Hassan Akhund. Ảnh: AFP/Bộ Ngoại giao Qatar

"Chúng tôi đảm bảo với tất cả các quốc gia khác rằng Taliban sẽ không can thiệp vào công việc của họ, chúng tôi muốn có quan hệ kinh tế tốt với các nước", Mullah Mohammad Hassan Akhund, người đồng sáng lập Taliban và hiện là Thủ tướng Afghanistan, cho biết.

Trong bài phát biểu kéo dài 30 phút của mình, Hassan nhấn mạnh rằng Taliban đã "cố gắng hết sức có thể để giải quyết các vấn đề của người dân". Bên cạnh đó, ông đổ lỗi cho chính phủ trước đây được Mỹ hậu thuẫn là nguyên nhân khiến đất nước đi xuống.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, Afghanistan đang đối mặt với viễn cảnh thảm họa nhân đạo, một nửa trong số 38 triệu người đang trên bờ vực chết đói. Lạm phát đã vượt khỏi tầm kiểm soát và giá lương thực tăng vọt, nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của đất nước lại tiếp tục bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt và rút viện trợ nước ngoài. Khoản viện trợ này trước đây chiếm tới 75% ngân sách Afghanistan dưới thời chính quyền cũ.

"Chúng tôi yêu cầu tất cả các tổ chức từ thiện quốc tế không rút viện trợ, hãy giúp đỡ đất nước đang kiệt quệ của chúng tôi", thủ lĩnh Taliban nói.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Washington hãy mở khóa 10 tỷ USD dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đang được cất ở New York, Mỹ.

Bài phát biểu của Hassan được công bố ngay trước cuộc đàm phán vào tuần tới giữa Taliban và Mỹ tại thủ đô Doha của Qatar. Nhóm này trước đó cho biết họ đang có kế hoạch thúc đẩy chính quyền Biden công nhận chính phủ của mình, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ trong việc tái thiết Afghanistan thông qua các cuộc đàm phán.

Adblock test (Why?)