Chiến tranh thế giới thứ 2 là cuộc xung đột đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại với ước tính khoảng 70 đến 85 triệu người thiệt mạng, phần lớn trong số đó là dân thường. 100 triệu người từ hơn 30 quốc gia đã trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, các nước đầu tư tất cả năng lực kinh tế, công nghiệp và khoa học của mình vào cuộc chiến.
Trong đó, đường hàng không và đường biển đều đóng một vai trò quan trọng. Hàng vạn con tàu bị đắm. Chỉ tính riêng ngoài khơi bờ biển nước Anh, có thể tìm thấy hàng ngàn xác tàu nằm dưới đáy biển do trúng mìn. Ngoài ra, còn có hàng ngàn con tàu đắm khác ở những vùng biển trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, một số các con tàu này đã bắt đầu biến mất một cách bí ẩn trong những năm gần đây.
Nhà khảo cổ học hàng hải Beverly Goodman đã chia sẻ trong bộ phim tài liệu 'Jeremy Wade: Mysteries of the Deep' của Kênh Discovery. Bà nói: "Đây là một tình huống thật sự bất thường! Những con tàu đắm trên toàn thế giới dường như đang biến mất".
Người dẫn chuyện của bộ phim tài liệu cũng cho biết thêm rằng những xác tàu này thường được một số "thợ săn" khai quật. Tiến sĩ Michael Tuttle giải thích: "Một con tàu đắm có thể chứa cả kho tàng kim loại theo nghĩa đen. Đồng thau, đồng nguyên chất, có hàng tấn kim loại trong những con tàu đó".
Được biết, các xác tàu thời chiến chứa cánh quạt bằng đồng và vỏ bọc trên các thiết bị điện. Kim loại trên những con tàu này có thể vô cùng quý giá. Nhà khảo cổ học hàng hải Rob Rondeau giải thích: "Kim loại này có giá trị cao vì hầu hết nó được sản xuất trước Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì vậy, nó có thứ được gọi là 'chữ ký tiền hạt nhân'".
Các con tàu đã được sản xuất trước khi có thử nghiệm nguyên tử, điều này có nghĩa là nó không bị bức xạ nền. Bà Goodman giải thích rằng những kim loại này được gọi là "kim loại cấp thấp", và có thể rất hữu ích cho cả y tế và công nghệ. Chúng cũng có thể được sử dụng trong các thiết bị khoa học hiện đại.
Người kể chuyện của bộ phim tài liệu cho biết: "Các kim loại có ít hoặc không có dấu vết bức xạ, từ bộ đếm geiger đến cảm biến không gian. Vì vậy, chúng có một mức giá rất cao".
Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Khảo cổ học Hàng hải, được viết bởi giảng viên luật quốc tế Kim Browne vào năm 2019, những người trục vớt có thể kiếm bộn tiền từ xác tàu. Một cánh quạt bằng đồng có thể trị giá hàng chục nghìn đô la, trong khi toàn bộ xác tàu có thể trị giá hơn 1 triệu đô la.
Một số con tàu được tìm thấy bị cắt làm đôi, trong khi những tàu khác biến mất hoàn toàn. Bà Goodman nói với Kênh Discovery: "Đây là tổ chức chuyên nghiệp. Họ chắc chắn có những thiết bị chuyên dụng cho công việc này".
Trên thực tế, rất nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Hà Lan và Nhật Bản đều cho rằng xác tàu có tầm quan trọng lịch sử, và nhiều nơi vẫn chứa hài cốt của các thủy thủ hoặc phi công đã chết trong quá trình phục vụ. Do đó, một số địa điểm được coi là các khu mộ.
Ông Rondeau nói với Kênh Discovery: "Đây là những hiện vật di sản văn hóa cần được bảo tồn cho tất cả mọi người".
Một vấn đề khác được đặt ra là một số xác tàu có thể chứa chất nổ nguy hiểm hoặc hóa chất độc hại, đe dọa đến hệ sinh thái xung quanh. Bà Browne viết trong nghiên cứu cho rằng những "thợ săn" xác tàu một cách bất hợp pháp thường không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Vì vậy bà cho rằng luật pháp quốc tế nên được thay đổi để bảo vệ những xác tàu này.
Đăng nhận xét