Chiến sự Nga-Ukraine: Nhà Trắng gợi ý ông Tập Cận Bình và phản ứng của Bắc Kinh

Theo Independent, hôm 29/3, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng được phóng viên hỏi, liệu ông có cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên đến thăm Ukraine theo lời mời của Tổng thống Ukraine không?

“Ít nhất, chúng tôi chắc chắn ủng hộ cuộc trò chuyện giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Zelensky. Và chúng tôi đã nói điều đó trong nhiều tuần”, vị quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh.

Chiến sự Nga-Ukraine: Lời khuyên của Nhà Trắng dành cho ông Tập Cận Bình và phản ứng của Bắc Kinh - Ảnh 1.

Nhà Trắng đã khuyên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên đến thăm Ukraine. Ảnh IT

Gợi ý của Nhà Trắng dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra sau khi Tổng thống Zelensky cho biết, ông đã gửi lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Ukraine.

"Chúng tôi sẵn sàng gặp ông ấy ở đây. Tôi muốn nói chuyện với ông ấy", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP tối 28/3.

Sau chuyến thăm cấp cao của ông Tập tới Nga vào tuần trước, có thông tin cho rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine khi ông đang tìm cách định vị mình như một nhà kết nối hòa bình để chấm dứt chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cho biết, cho đến nay Kiev vẫn chưa nhận được thông tin gì thêm từ phía nhà lãnh đạo Trung Quốc.

"Cho đến nay, chưa có cuộc điện đàm nào được sắp xếp", ông Zelensky nói.

Về phía Trung Quốc, khi được phóng viên hỏi liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có chấp nhận lời mời từ Tổng thống Zelensky không hay liệu lời mời đó đã chính thức được gửi đến Bắc Kinh hay chưa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning trả lời rằng, bà không có thông tin gì để cung cấp. Bà Mao Ning cũng nói rằng Bắc Kinh duy trì “liên lạc với tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Ukraine”.

Trong khi đó, khi được hỏi liệu cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Zelensky có hữu ích để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine hay không, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga “đánh giá cao” quan điểm cân bằng của Trung Quốc về vấn đề này và “không có quyền đưa ra bất kỳ lời khuyên nào” về việc liệu 2 nhà lãnh đạo có nên gặp nhau hay không.

“Nhà lãnh đạo Trung Quốc tự quyết định mức độ phù hợp của một số liên hệ nhất định”, ông Peskov nói với các phóng viên hôm 29/3.

Trước đó, Tổng thống Ukraine thừa nhận rằng ông đã liên lạc với ông Tập trước khi cuộc xung đột toàn diện với Nga nhưng không được hồi đáp. Ông Zelensky cũng nhấn mạnh rằng, trong hơn một năm qua, ông đã không liên lạc với ông Tập.

"Tôi đã liên lạc với ông ấy (Chủ tịch Tập Cận Bình) trước cuộc chiến. Nhưng trong suốt một năm nay, hơn một năm, tôi đã không liên lạc", ông Zelensky nhấn mạnh.

Adblock test (Why?)