Chiến sự Nga- Ukraine ngày 28/3: Ukraine có 3 lựa chọn vì TT Putin không bỏ cuộc

Chiến sự Ukraine ngày 28/3: Ukraine có 3 lựa chọn vì TT Putin không bỏ cuộc - Ảnh 1.

Lính Ukraine gần Bakhmut ngày 24/3. Ảnh Getty

Chỉ sau hơn một năm chiến đấu, cuộc chiến ở Ukraine đã đi vào bế tắc. Cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề, nhưng cuộc chiến diễn ra đặc biệt tồi tệ đối với Nga khi nước này hứng chịu một loạt thất bại trên chiến trường và không đạt được các mục tiêu rộng lớn hơn. Đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin không có dấu hiệu bỏ cuộc khi các lực lượng của ông tiếp tục thúc đẩy giành được các thành phố phía đông Bakhmut và Avdiivka.

Một đánh giá mới từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho thấy Ukraine có 3 lựa chọn khá đơn giản khi đối mặt với thực tế hiện nay và các cuộc đàm phán hòa bình ngay lập tức không nằm trong số đó.

ISW cho biết: "Đây sẽ là thời điểm thích hợp để ông Putin kết luận rằng Nga không thể áp đặt ý muốn của mình lên Ukraine bằng vũ lực và rằng ông ấy phải tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp. Tuy nhiên, ông rõ ràng đã không đi đến kết luận như vậy".

Trong bối cảnh này, một lựa chọn cho Ukraine là ngừng chiến đấu, ngay cả khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ và trên không, điều mà ISW cho rằng hầu như không ai thúc đẩy và sẽ "dẫn đến thất bại thảm hại". 

Cách tiếp cận tiềm năng thứ hai là các lực lượng Ukraine tiếp tục chiến đấu một cách "rất hạn chế", với mục tiêu giữ vững lãnh thổ mà họ hiện đang kiểm soát. Nhưng điều này sẽ "khuyến khích Putin tiếp tục nỗ lực theo đuổi chiến thắng quân sự hoàn toàn".

Lựa chọn thứ ba là Ukraine "phát động các hoạt động phản công liên tiếp với hai mục tiêu là thuyết phục Putin chấp nhận một thỏa hiệp được đàm phán hoặc tạo ra các thực tế quân sự đủ thuận lợi cho Ukraine để Kiev và các đồng minh phương Tây sau đó có thể tự mình đóng băng cuộc xung đột một cách hiệu quả", bất chấp các quyết định của ông Putin".

Ukraine tiếp tục bảo vệ Bakhmut, nơi chứng kiến giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến trong những tháng gần đây, mặc dù các nhà phân tích cho rằng thành phố này có ít ý nghĩa chiến lược. Một số chuyên gia quân sự đã lập luận rằng nhân lực và nguồn lực của Kiev không nên tiếp tục được sử dụng cho Bakhmut, mà thay vào đó nên dành cho một cuộc phản công.

Đánh giá của ISW cho thấy rằng Ukraine cần nhiều chiến thắng lớn trong chiến dịch để tạo khả năng đàm phán hoặc để Putin "chấp nhận những thực tế quân sự bất lợi mà không có một giải pháp chính thức".

Một số nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại rằng ngay cả khi Kiev và Moscow đạt được một thỏa thuận thương lượng dẫn đến chấm dứt chiến sự, Nga sẽ chỉ sử dụng điều này như một cơ hội để tập hợp lại và tiếp tục thúc đẩy việc chinh phục hoàn toàn Ukraine sau này. Theo đó, ISW cho biết Ukraine sẽ cần chiếm lại địa hình quan trọng đối với sự sống còn của nước này cả về mặt quân sự và kinh tế, và đó sẽ là chìa khóa cho "các cuộc tấn công mới của Nga".

Mặc dù Kiev đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không đồng ý với bất kỳ điều khoản nào yêu cầu họ phải nhượng lại lãnh thổ cho Nga, nhưng ISW cho biết "có khả năng là một ranh giới ngắn để khôi phục hoàn toàn quyền kiểm soát của Ukraine đối với toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng có thể là cơ sở cho một sự chấm dứt chiến sự kéo dài theo các điều kiện được Ukraine và phương Tây chấp nhận". ISW tiếp tục nhấn mạnh rằng đường ranh giới này "không gần với đường ranh giới hiện tại".

Adblock test (Why?)