Giống như nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, Apple đã liên tục quảng cáo về chứng chỉ tính năng chống nước của iPhone, với mức độ chống nước được tuyên bố đang tăng lên trong những năm gần đây. Cũng đã có những câu chuyện về việc những chiếc iPhone bị rơi trong hồ được lấy lại nhiều tháng sau đó trong tình trạng hoạt động tốt, ngay cả khi không có thêm bất kỳ biện pháp bảo vệ chống nước nào.
Khả năng chống nước của iPhone có như quảng cáo?
Tuy nhiên, một vụ kiện được đệ trình mới đây lên Tòa án Quận phía Nam của New York cho rằng, Apple đang phóng đại quá mức về khả năng chống nước của phần cứng iPhone.
Đơn kiện bao gồm danh sách "khiếu nại tập thể" và Antoinette Smith được liệt kê là nguyên đơn "thay mặt cho tất cả những người khác có vị trí tương tự", hồ sơ kiện dài 13 trang nhắm vào các tham chiếu của Apple về khả năng chống nước. Ví dụ, iPhone 7 được bán trên thị trường là có cấp độ bảo vệ "IP67", cung cấp khả năng chống nước tối đa ở độ sâu 1 mét trong tối đa 30 phút.
Đối với iPhone 11 Pro và Pro Max, Apple quảng cáo chúng là được xếp hạng IP68, với tuyên bố nâng cao về khả năng sống sót ở độ sâu lên đến 4 mét trong tối đa 30 phút. Các iPhone 12 có thể tồn tại ở độ sâu 6 mét trong nửa giờ.
Tuy nhiên, đơn kiện chỉ ra rằng, các tiêu chuẩn ở trên chỉ đúng với mức chứng nhận dựa trên các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm với nước tĩnh và tinh khiết, không giống như nước hồ bơi hoặc nước biển. "Điều này có nghĩa là những người tiêu dùng đứng ở rìa hồ bơi hoặc đại dương hay thiết bị bị bắn nước tung tóe hoặc bị rớt xuống nước tạm thời có khả năng hư hỏng cao, vì nước có chứa clo hoặc muối", đơn kiện viết.
Điều mâu thuẫn khác là dù có tính năng chống nước cao nhưng việc bảo hành được cho là không bao gồm thiệt hại do chất lỏng gây ra, thường được kiểm tra bằng đèn báo tiếp xúc với chất lỏng chuyển sang màu đỏ.
Trong trường hợp của nguyên đơn Smith, người được mô tả là công dân của Quận Bronx, cô ấy được cho là đã mua iPhone 8, chiếc iPhone 8 này đã tiếp xúc với nước "phù hợp với chuẩn xếp hạng IP chống nước đã được trình bày trong tiếp thị và quảng cáo của thiết bị".
Thế nhưng, khi cố gắng sửa iPhone, công ty Apple đã từ chối bảo hành cho thiệt hại do chất lỏng gây ra. Điều này buộc Smith phải "gánh chịu tổn thất tài chính do chi phí sửa chữa, giảm chức năng, giá trị bán lại thấp hơn và sớm muộn gì cô ấy cũng phải mua một thiết bị mới".
Vụ kiện đại diện cho phần lớn những người mua iPhone sống ở bang New York, với cáo buộc Apple đã vi phạm Quy chế bảo vệ người tiêu dùng thuộc Luật Kinh doanh chung của New York. Và đây không phải là lần đầu tiên Apple đưa ra tuyên bố về khả năng chống nước.
Vào tháng 11 năm 2020, Cơ quan chống độc quyền Ý - Autorità Garante della Concorrenza e del Mercato (AGCM) đã phạt Apple khoản tiền 10 triệu EUR vì đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về nhiều mẫu iPhone, từ iPhone 8 đến iPhone 11, cơ quan này tuyên bố Apple đã đánh lừa người tiêu dùng bằng cách khoe khoang về khả năng chống nước, nhưng từ chối bảo hành đối với thiệt hại do chất lỏng gây ra.
AGCM cho biết việc Apple từ chối cung cấp bảo hành trong giai đoạn hậu bán hàng cho những chiếc iPhone bị hư hỏng do nước và các chất lỏng khác là bất hợp pháp theo bộ luật tiêu dùng của quốc gia này.
Khoản tiền phạt được đề cập trong vụ kiện là bằng chứng cho thấy Apple đã nhận được khiếu nại "từ các cơ quan quản lý, đối thủ cạnh tranh và người tiêu dùng tới các văn phòng chính của hãng trong vài năm qua" về mâu thuẫn này, thế nên đây là lúc Apple nên nhìn nhận lại vấn đề này một chút.
Đăng nhận xét