Nhờ cú sốc của Huawei, OPPO làm điều khó tin ở Trung Quốc

OPPO thống trị smartphone ở Trung Quốc

Cho đến quý 3/2020, Huawei Technologies vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên thế giới, nhưng kể từ giữa tháng 9, công ty này đã mất quyền liên kết với TSMC và không trụ vững trên bộ vi xử lý HiSilicon của riêng mình, dần dần từ đó các thiết bị của họ đã mất đi tính độc đáo. Trong quý 1/2021 vừa qua, OPPO đã thành công trong việc dẫn đầu thị trường Trung Quốc.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Đây là báo cáo của Nikkei Asian Review có tham chiếu đến dữ liệu của hãng phân tích công nghệ IDC. Thị phần của OPPO tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đạt 23,6% trong tháng 1/2021 và tăng lên 24,8% vào tháng 2/2021. Theo các nhà phân tích của hãng IDC, nếu cho đến quý 3 năm ngoái Huawei có thể tự hào chiếm 40% thị phần, thì đến cuối quý I/2021 hãng này chỉ chiếm lĩnh 10% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc.

Đối với OPPO, thị trường Trung Quốc không phải là lãnh thổ chưa được khai thác; mà công ty này đã từng chiếm lĩnh nó vào quý 3/2016. Công ty đặt nền móng lịch sử kinh doanh của mình từ năm 2004, bắt đầu với việc sản xuất trình phát đa phương tiện và cung cấp điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2008. Đến năm 2016, họ đã chiếm vị trí hàng đầu tại Trung Quốc, nhưng Huawei sau đó đã vượt lên chuyển OPPO sang các vị trí khác trong top 4.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Năm 2020, OPPO đứng thứ 8 trên thế giới về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế; các mẫu điện thoại thông minh mới nhất của hãng khẳng định vị thế độc đáo và mang tính cách mạng ở một số đặc điểm. Đồng thời, OPPO có mạng lưới bán lẻ khá phát triển tại Trung Quốc; điều này cho phép công ty bao phủ thị trường địa phương nhiều nhất có thể. Nhiều người mua hiện đang chuyển từ các sản phẩm Huawei sang điện thoại thông minh OPPO.

OPPO đã có cú lội ngược dòng này nhờ sự sụt giảm liên tục của Huawei. Cả Huawei và Honor đều liên tục mất thị phần do thiếu hụt các thành phần điện thoại thông minh 5G do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Không những thế, thành công của Oppo đến từ doanh số bán hàng mạnh mẽ của dòng Oppo Reno5, bao gồm Oppo Reno5, OPPO Reno5 Pro và OPPO Reno5 Pro +. Dòng Reno thế hệ mới nhất đã được giới thiệu với giá rẻ hơn 10% so với thiết bị tiền nhiệm của nó.

Đó không phải là tất cả, OPPO A72 5G đã là điện thoại thông minh 5G bán chạy nhất trong phân khúc giá của nó kể từ tháng 11/ 2020. Gần một phần ba thiết bị cầm tay 5G được bán ở Trung Quốc có giá dưới 300 đô la. Cả dòng OPPO Reno và A đã giúp công ty giành được thị phần từ dòng Nova và Enjoy của HUAWEI.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Đồng thời, hơn 65% thiết bị cầm tay được bán ở Trung Quốc trong quý 4/2020 được hỗ trợ 5G. Nhưng HUAWEI và HONOR không thể đáp ứng được nhu cầu, do đó, các nhà phân phối trong nước hiện đã chuyển sang các thương hiệu như OPPO, Vivo và Xiaomi.

Còn kể từ khi HUAWEI bán HONOR, thị phần của họ thậm chí còn thu hẹp hơn nữa. Công ty hiện chỉ tập trung vào việc bán điện thoại cao cấp với tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Thực tế, HUAWEI đã có hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ và trải nghiệm trên khắp đất nước quê hương vào thời kỳ đỉnh cao. Nhưng con số đó hiện đã giảm dần kể từ Quý 4/2020. Các đối thủ dự kiến theo đà đó sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự sụt giảm tiếp tục của công ty này vào năm 2021.

Phải thành thật một điều là, điều mà OPPO đang làm không tốt hiện nay là đa dạng hóa mảng kinh doanh. Nếu các đối thủ cạnh tranh đã thành thạo việc sản xuất máy tính, thiết bị đeo, linh kiện cho ô tô và các thiết bị điện tử khác; thì Oppo đã trình làng chiếc TV đầu tiên của mình chỉ vào tháng 11 năm ngoái. LG gần đây đã rời bỏ hoàn toàn thị trường điện thoại thông minh, vì vậy Oppo cũng nên tìm một "nhiều sân bay thay thế" đáng tin cậy để đề phòng mọi biến cố, cũng như giúp tăng sức cạnh tranh ở hạng mục đa dạng hóa các sản phẩm công nghệ.

Let's block ads! (Why?)