Thanh Hóa: Nông nghiệp công nghệ cao-Trồng dưa vàng nhìn no mắt thế này, 8X lãi hàng trăm triệu

Dẫn phóng viên Báo điện tử Dân Việt đi thăm quan mô hình trồng dưa lưới, trồng dưa vàng trong nhà màng áp dụng tiến bộ nông nghiệp công nghệ cao, anh Sơn vui vẻ nói, năm nay thời tiết thuận lợi, nắng nhiều nên cây dưa phát triển rất tốt và cho quả to. 

Thanh Hóa: Trồng dưa công nghệ cao, 8x lãi hàng trăm triệu đồng/vụ - Ảnh 1.

Trồng dưa công nghệ cao, anh Trịnh Văn Sơn (37 tuổi) lãi hàng trăm triệu đồng/vụ.

Ông bà ta thường nói, nắng được dưa, mưa được cà. Ngoài kia nắng hạn kinh hoàng, nhiều nơi nông dân thất thu do cây trồng chết hoặc không cày cấy được. Nhưng trong nhà màng, những cây dưa vàng, dưa lưới của anh Sơn lại như được tiếp thêm sức sống bởi thời tiết nắng, khô ráo...

“Hiện nhà tôi đang có 1.700m2 nhà màng trồng dưa các loại áp dụng quy trình nông nghiệp công nghệ cao. Vụ dưa này ước tính tôi thu về hơn 6 tấn dưa vàng, bán với giá 25.000 đồng/kg, Sau khi trừ hết chi phí, tôi thu về hơn 100 triệu đồng”, anh Sơn thẳng thắn cho hay.

Anh Trịnh Văn Sơn chia sẻ, ở đây, bà con làm nông nghiệp chủ yếu theo phương thức canh tác truyền thống nên phụ thuộc vào "ông trời". Vì vậy, năng suất cây trồng thường bấp bênh, đặc biệt rau, củ, quả trồng ra có giá trị thấp, bán giá rẻ nên thu nhập từ làm nông nghiệp chưa cao.

Nhận thấy mô hình nông nghiệp công nghệ cao, cụ thể là trồng dưa công nghệ cao là hướng đi mới, sản phẩm làm ra an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ nên có giá trị cao, nên cuối năm 2019, anh Sơn bỏ ra hơn 400 triệu đồng để đầu tư xây dựng 1.000m2 nhà màng. Cùng với đó, anh đầu tư hệ thống tưới tự động, giá thể trồng dưa, cùng một số phụ kiện đi kèm khác…

Sau khi nắm bắt được kỹ thuật, anh Sơn bắt tay vào làm đất, lên luống để trồng ngay vụ dưa đầu tiên. Nhờ nắm bắt được kỹ thuật, vườn dưa của anh Sơn sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao nên ngay vụ dưa đầu tiên anh bỏ túi gần 100 triệu đồng.

Thanh Hóa: Trồng dưa công nghệ cao, 8x lãi hàng trăm triệu đồng/vụ - Ảnh 2.

Cận cảnh vườn dưa trồng theo công nghệ cao, công nghệ 4.0 của anh Sơn.

Mô hình trồng dưa trong nhà màng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của gia đình nhà anh Sơn được nhiều bà con nông dân quan tâm. 

Trồng dưa công nghệ cao sử dụng hệ thống chăm bón tự động từ phân bón, nước, độ ẩm...Và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên dưa đảm bảo an toàn, giảm chi phí sản xuất.

Đối với hệ thống tưới, anh Sơn dùng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động ứng dụng từ công nghệ thủy canh Isreal.

Nước được tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây dưa. Phân bón được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây dưa phát triển. Hệ thống tưới tự động tưới chính xác cho mỗi cây dưa nên dưa phát triển đồng đều. Đó là 1 trong những lý do 100 quả dưa vàng trong vườn nhà anh Sơn đều tăm tắp như nhau.

Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0 đang ngày càng xuất hiện nhiều ở nông thôn Thanh Hoá, trong đó anh Sơn là 1 trong những nông dân đi đầu.

Anh Trịnh Văn Sơn cho hay, với diện tích 1.700m2, mỗi vụ anh trồng khoảng 4.300 cây dưa, đến lúc thu hoạch còn được khoảng 4.000 cây. Mỗi gốc dưa anh lựa để lại một quả đẹp nhất. Trung bình mỗi gốc dưa thu được khoảng 1,5kg dưa vàng, giá bán hiện tại là 25.000 đồng/kg tại vườn. Chỉ trồng khoảng 4 vụ dưa là anh có thể gỡ được vốn.

Thanh Hóa: Trồng dưa công nghệ cao, 8x lãi hàng trăm triệu đồng/vụ - Ảnh 3.

Mô hình trồng dưa công nghệ cao đang giúp anh Sơn có thu nhập ổn định, cuộc sống ngày càng khá lên.

Theo tính toán của anh Sơn, mỗi gốc dưa trong giá thể từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch sẽ tốn kém khoảng 10 ngàn đồng/vụ, sản lượng trung bình mỗi gốc đạt khoảng 1,3 kg. Với giá bán dưa vàng dao động từ 25-30.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí sẽ thu về trên dưới 25 ngàn đồng/gốc/vụ.

Năm nay thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, bí quyết để có được thành công như ngày hôm nay là anh Sơn biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Vườn dưa không những không bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan mà lại cho năng suất cao hơn hẳn.

Thanh Hóa: Trồng dưa công nghệ cao, 8x lãi hàng trăm triệu đồng/vụ - Ảnh 4.

Dưa vàng được thu mua tại vườn với giá ổn định 25.000 đồng/kg.

“Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất mà vườn dưa của gia đình tôi phát triển tốt, không sợ nắng nóng hay côn trùng làm ảnh hưởng đến năng suất của vườn dưa. Trồng dưa trong nhà màng tuy tốn kém nhưng chắc ăn, trồng vụ nào là thắng vụ đó ...”, anh Sơn tiết lộ.

Mô hình trồng dưa công nghệ cao của anh Sơn đang chứng tỏ hiệu quả của nó mang lại, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân ở trong vùng. Đặc biệt mô hình này đang là cách làm mới, để thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu mang lại thu nhập cao.