Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống, tác động mạnh mẽ vào kinh tế của toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Diễn biến phức tạp của đại dịch cũng khiến ngành ô tô lao đao vì vừa thiếu nguồn cung linh kiện, trục trặc về điều hành nhân sự, lẫn khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm.
Để kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đến hết 2020. Điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn không biết có nên mua xe ngay, hay đợi phí trước bạ giảm rồi mua xe. Dưới đây là một số điểm mấu chốt mà những người đang và sắp mua xe cần lưu ý.
Bao giờ giảm 50% phí trước bạ?
Quyết định giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đến hết 2020 được đưa ra ngày 14/5 tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong Covid-19.
Thời điểm bắt đầu áp dụng quyết định chưa rõ là ngày nào và đang chờ quyết định cuối từ Quốc hội. Ngoài ra, đây chỉ mới là quyết định tại một Cuộc họp Thường trực Chính phủ nên nếu nhanh nhất thì cũng khoảng đầu tháng 6 mới có thể chính thức áp dụng.
Giảm phí trước bạ, xe nào được lợi nhất?
Giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho các mẫu xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn tính 100% lệ phí trước bạ. Do đó, hiển nhiên là những mẫu xe lắp ráp sẽ được hưởng lợi nhất từ ưu đãi này.
Thêm vào đó, lệ phí trước bạ được tính dựa trên giá xe niêm yết. Do đó, xe càng có giá trị cao thì mức giảm càng cao. Nếu xét chi phí đăng ký trước bạ tại TP.HCM, Kia Morning 1.2L giảm 50% phí trước bạ chỉ giúp chủ xe tiết kiệm được 15 triệu đồng, còn Mercedes-Benz S450L Luxury giảm 50% phí trước bạ có thể giúp người mua tiết kiệm được đến gần 250 triệu đồng. Do đó, hưởng lợi nhất từ chính sách này chính là những mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam. (Hay dễ hiểu hơn là các xe Mercedes CKD).
Người dùng được lợi thế nào từ đợt giảm 50% phí trước bạ?
Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe, tuy nhiên người mua có thể giảm chi phí lăn bánh đáng kể. Người mua xe mới sẽ được giảm chi phí lăn bánh từ 15-250 triệu đồng. Nhờ đó, quyết định xuống tiền mua xe cũng dễ dàng hơn bình thường.
Tuy nhiên, chính sách này ngoài việc kích cầu tiêu dùng, nó còn là cách nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất ô tô. Bởi khi nhà nước giảm 50% thuế trước bạ, các hãng có thể giảm bớt việc khuyến mại, các sale có thể giảm bớt việc cắt lời. Từ đó, có thể giữ được vốn và phát triển lâu dài hậu Covid-19.
Quyết định giảm 50% phí trước bạ là một chính sách tốt, giúp kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh nhà nhà thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, nếu so với những chính sách khuyến mãi, giảm giá của hãng trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua thì chi phí này lại không bằng.
Nhìn chung, các xe phổ thông sẽ không giảm quá nhiều. Bởi xe trong tầm giá dưới 1 tỷ chỉ có thể giảm phí trước bạ được khoảng 100 triệu đồng trở xuống.
Mức giảm phí trước bạ nếu so với các khuyến mãi kịch sàn hiện nay là không nhiều. Hai tháng vừa qua hầu hết các hãng đều áp dụng các chính sách giảm từ 50-300 triệu đồng cho xe mới. Đi cùng với đó là những ưu đãi riêng từ phía sale và đại lý lên đến hàng chục triệu đồng tiền mặt lẫn quà tặng kèm.
Đăng nhận xét