(Dân Việt) Trao đổi với Dân Việt, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐQT công ty Luật Basico cho biết, theo các quy định hiện hành, chưa có chế tài xử lý hành vi để hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên bản đồ. Do đó, đề xuất tiêu hủy xe Volkswagen Touareg trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019 là không có cơ sở.
Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 27/10, tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019, xuất hiện hình mẫu "đường lưỡi bò" phi pháp trên bản đồ của mẫu SUV Volkswagen Touareg trưng bày lan truyền trên các hội nhóm ôtô. Đây là mẫu xe chuẩn bị được bán ra ở Việt Nam trong năm 2020.
Hình ảnh này sau đó lan truyền mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội gây làn sóng phản ứng mạnh mẽ do liên quan đến vấn đề chủ quyền quốc gia.
Sau sự việc trên, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp, thậm chí phải tiêu hủy chiếc xe này.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐQT công ty Luật Basico
Tuy nhiên, theo các luật sư, cơ quan chức năng, việc áp dụng biện pháp tiêu hủy đối với chiếc xe này là không có cơ sở và khó khả thi.
Trao đổi với Dân Việt, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, các đơn vị tổ chức chương trình, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên với các quy định hiện hành, chưa có chế tài xử lý các trường hợp tương tự.
“Trong trường hợp này, đơn vị tổ chức trưng bày sẽ phải là người chịu trách nhiệm giống như thời gian vừa rồi có một số đơn vị truyền thông quảng cáo trình chiếu hình ảnh bản đồ thiếu Trường Sa, Hoàng Sa. Tuy nhiên, rất khó xác định lỗi với những trường hợp như thế này, đơn vị nhập về không vi phạm gì cả. Việc này rất khác với đơn vị nhập phim điện ảnh để xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp thời gian vừa qua.” Luật sư Trương Thanh Đức nói.
Ngoài ra, Luật sư Trương Thanh Đức thông tin thêm, vì chưa có cơ sở, chế tài xử lý trong những trường hợp tương tự, do đó, đề xuất tiêu hủy các mẫu xe của hãng Volkswagen là không có cơ sở.
“Theo tôi, đây chỉ là sự sơ xuất của các doanh nghiệp, bao nhiêu năm nay, đã có chế tài gì để xử lý các nội dung thông tin liên quan đến “đường lưỡi bò” phi pháp đâu, chỉ tuyên truyền cho người dân phải chú ý thôi. Không có quy định cụ thể, có cái đấy (hình ảnh “đường lưỡi bò” – PV) thì bị phạt như thế nào cả.
Vì vậy, đối với hình ảnh bản đồ như vậy, nếu không chấp nhận tiêu thụ ở thị trường trong nước, một là không nhập, hai là bỏ ứng dụng đó đi. Làm sao lại có thể tiêu hủy cả chiếc ô tô?” Luật sư Trương Thanh Đức nhấn mạnh.
Không chỉ Luật sư Trương Thanh Đức, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, đề xuất tiêu hủy xe ô tô có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp có phần phiến diện và quá đà.
Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng: “Cái xe nó không có lỗi, lỗi là người cài đặt phần mềm đó vào. Cho nên chúng ta xử lý loại bỏ phần mềm đó đi và khuyến cáo không cho bất cứ một tập thể hay cá nhân nào được phép vi phạm chuyện này.”
Cũng thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hạng mục bản đồ là tiện ích được nhà sản xuất thêm vào, không có phần mềm này chiếc xe vẫn hoạt động bình thường.
“Việc xử lý vi phạm trong trường hợp này tương tự trường hợp khi người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia vượt quá nồng độ cồn cho phép của luật thì phải xử lý người điều khiển phương tiện chứ không phải mang cái xe ra xử lý.” Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin thêm.
Trước đó, tại triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) diễn ra ở TP.HCM từ ngày 23 đến 27/10, hãng xe của Đức Volkswagen trưng bày xe có "đường lưỡi bò"phi pháp. Đại diện hãng xe này thừa nhận đã mượn xe của đối tác Trung Quốc.
Chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) gây xôn xao dư luận.
Sau sự kiện trên, đại diện Tổng cục Hải quan cho hay, chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp là xuyên tạc lịch sử. Quan điểm của Tổng cục Hải quan là phải áp dụng biện pháp xử lý vi phạm thích đáng nhất nhưng đưa vào áp dụng văn bản nào thì các đơn vị trực thuộc đang nghiên cứu.
"Có ý kiến cho rằng buộc đơn vị nhập khẩu tái xuất chiếc xe vi phạm. Song, đây là biện pháp xử lý quá nhẹ và đơn giản. Quan điểm của Tổng cục Hải quan là phải áp dụng biện pháp cứng rắn, thích đáng nhất với hành vi vi phạm này" - đại diện Tổng cục Hải quan khẳng định.
Dự kiến trong tuần này, Tổng cục Hải quan sẽ làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch để nghiên cứu các biện pháp xử lý đối với chiếc xe này.
Đăng nhận xét