"Mù mờ" về thị trường, bi kịch giải cứu nông sản còn tiếp diễn

(Dân Việt) "Nông dân hiện nay chỉ nhận được thông tin qua những kênh không chính thống, từ các đại lý thu mua, thương lái mà không hề có một tư vấn nào khác về thị trường nên họ không thể quyết định được chính xác những cách thức sản xuất theo quy luật của kinh tế thị trường. Chính vì vậy mà bi kịch "giải cứu" nông sản chưa thể chấm dứt", đại biểu Lưu Thành Công thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Phát biểu tại Hội trường trong phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, đại biểu Lưu Thành Công (đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long) bày tỏ sự đồng tình với báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những giải pháp phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề khó khăn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay và những giải pháp nhằm phát huy nguồn lực cho mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, ổn định và nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt nhất là người nông dân.

 "mu mo" ve thi truong, bi kich giai cuu nong san con tiep dien hinh anh 1

Đại biểu Lưu Thành Công phát biểu tại hội trường. 

Theo đại biểu, rào cản lớn nhất trong sản xuất nông nghiệp hiện nay là sự ngăn cách thông tin giữa người sản xuất và thị trường. Do đó cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm nhiều hơn đến việc cung cấp thông tin trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân.

Đại biểu Lưu Thành Công cho biết: "Trở ngại lớn nhất của nông dân hiện nay không phải là vốn, không phải là kỹ thuật canh tác mà là thông tin, người nông dân chỉ biết lao động ngoài đồng ruộng, lên nương rẫy, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp mà không hề biết đến những thông tin về thị trường.

Người nông dân hiện nay chỉ nhận được thông tin qua những kênh không chính thống từ các đại lý thu mua, từ các thương lái, không hề có một tư vấn nào khác về thị trường nên họ không có quyết định được chính xác những cách thức sản xuất của mình đúng theo quy luật của kinh tế thị trường".

"Chừng nào những thông tin chính thống về giá cả thị trường chưa đến được với người nông dân thì bi kịch kêu cứu về hàng nông sản sẽ còn tiếp diễn và không bao giờ chấm dứt", đại biểu tỉnh Vĩnh Long nói.

 "mu mo" ve thi truong, bi kich giai cuu nong san con tiep dien hinh anh 2

Theo đại biểu Lưu Thành Công, các bộ ngành phải có trách nhiệm cung cấp, dự báo thông tin về thị trường cho bà con nông dân, tránh tình trạng giải cứu nông sản. Ảnh minh hoạ: I.T

Đại biểu Công cũng cho rằng, việc này các ngành phải có trách nhiệm bằng mọi cách phải đưa cho được những thông tin đến tận người dân để người dân biết để quyết định giống vật nuôi, cây trồng, sản lượng, thời vụ cho phù hợp với yêu cầu của thị trường. 

Rào cản thứ 2, theo đại biểu Công đó là những khó khăn trong việc tích tụ ruộng đất và tập trung ruộng đất. Cuối cùng là rào cản về tư duy kinh tế nhỏ lẻ, làm sao chuyển cho được tư duy kinh tế tỉnh sang tư duy kinh tế vùng, nâng cao vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm.

"Từ lâu chúng ta đã quy hoạch và xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam, ĐBSCL, nhưng hiện nay chúng ta chưa phát huy được quy hoạch này. Các tỉnh thì cứ dàn hàng ngang để phát triển, mạnh ai nấy làm, mỗi tỉnh làm một kiểu, thiếu liên kết để hình thành nền sản xuất hàng hóa lớn, thậm chí còn có sự cạnh tranh. Chính phủ cần có chính sách căn cơ hơn phát triển kinh tế vùng, nhằm chuyển dần từ tư duy phát triển nông nghiệp thuần tuý là trồng lúa, chạy theo số lượng sang chất lượng, hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ", ông Công nêu ý kiến.