(Dân Việt) Trước thực trạng nhiều dự án trọng điểm chậm giải ngân vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đặt quyết tâm trước Quốc hội, từ nay tới cuối năm, sẽ giải ngân vốn bằng mặt bằng chung của cả nước với tỷ lệ 90 – 95%
Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể.
Dành 7 phút trong buổi chiều 30/10 để giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có những chia sẻ về hệ thống giao thông liên vùng và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.
5 – 10 năm tới, giao thông liên vùng của Việt Nam sẽ tốt hơn
Đối với vấn đề giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Hiện cả nước có 24.500 km quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, đây là những con đường kết nối liên vùng giữa các tỉnh để đáp ứng yêu cầu phát triển về vận tải đường bộ. Về hàng không, có 22 sân bay với các tuyến bay có khả năng kết nối giao thông liên vùng tốt. Tiếp theo là 3.200 km đường biển, hiện nay chúng tôi đang phát triển vận tải ven bờ để đáp ứng yêu cầu kết nối giữa các vùng. Ngoài ra, chúng ta cũng có 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh…
Đây là thành quả trong thời gian qua chúng ta đã cố gắng thực hiện. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, giao thông liên vùng vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung và một số lĩnh vực”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong thời gian tới, tại miền Bắc, Bộ GTVT sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái. Ngoài ra, sẽ tập trung vào các trục liên kết ngang như quốc lộ: 4C, 4D, 209, 37.
“Với định hướng trên, các trục ngang sẽ kết nối trục dọc để hệ thống giao thông khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng tốt hơn”, ông Thể cho biết.
Tại đồng bằng sông Hồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, Bộ GTVT sẽ phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục đường sắt kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện. Mục tiêu để dễ dàng đưa hàng hóa ra Lạch Huyện và hoàn thành hệ thống này trong 5-10 năm tới.
Tại miền Trung, ông Thể cho biết hiện tại đang có đường sắt Bắc - Nam chạy qua, đường biển dọc miền Trung, quốc lộ 1A đã nâng cấp lên 4 làn xe. Thời gian tới, sẽ có thêm đường cao tốc kết nối từ TP.HCM ra Hà Nội và đường Hồ Chí Minh.
“Với những trục dọc như vậy, liên kết vùng miền Trung tương đối tốt. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các trục ngang, điển hình như nối ven biển với Tây Nguyên”, ông nói.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung cho đường vành đai 3 và vành đai 4, kết hợp với đường cao tốc TP.HCM – Tây Ninh, TP.HCM – Châu Thành, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Đồng thời, tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và một số trục đường địa phương để giao thông liên vùng ở khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ đạt hiệu quả cao nhất.
Tại khu vực Tây Nam Bộ sẽ tập trung vào 3 trục dọc. Đầu tiên, hình thành đường cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ, kết nối xuống Cà Mau. Thứ hai, quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miếu, cầu Đại ngãi. Thứ ba, đường từ Củ Chi đi Đồng Tháp Mười, Kiên Giang.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nghiên cứu 4 trục ngang khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là quốc lộ 62, 30, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đường ven biển phía Tây nối với Rạch Giá và Xà Xía.
“Với 4 trục dọc và 3 trục ngang, chúng tôi hi vọng giao thông khu vực này sẽ có nhiều thay đổi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn thể nói.
Đồng thời ông Thể hi vọng, trong 5 – 10 năm tới, giao thông liên vùng của Việt Nam sẽ tốt hơn.
Lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Liên quan tới một số dự án giao thông trọng điểm đang chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, năm 2019, Bộ GTVT là một trong 3 đơn vị được giao số vốn ngân sách lớn, với số tiền 26.000 tỷ đồng. Song Bộ GTVT giải ngân chậm, một số dự án trọng điểm cũng bị chậm do một số lý do.
“Thứ nhất, chúng tôi bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và 14 dự án được Quốc hội giao 15.000 tỷ đồng vào năm 2017. Tới thời điểm này, chúng tôi đã tiến hành bàn giao vốn cho 14 địa phương để giải phóng mặt bằng. Theo tiến độ các địa phương cam kết, tới tháng 12/2019 sẽ giải ngân được 4.000 tỷ đồng trên tổng số 7.000 tỷ đồng được dùng để giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến.
Với 14 dự án giao thông cấp bách đã được giao 15.000 tỷ đồng, từ nay tới cuối năm sẽ khởi công 10 dự án, hiện tại chúng tôi đang tiến hành đấu thầu và chuẩn bị mặt bằng.
Trong 3 dự án đầu tư công, từ nay tới cuối năm sẽ khởi công thêm 12 gói thầu. Do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm chúng ta mới khởi công nên một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ do nhà thầu tạm ứng, chỉ giải ngân phần xây lắp. Còn phần mặt bằng, các địa phương sẽ tập trung tới cuối năm để hoàn thành.
Từ nay tới cuối năm có thể giải ngân 10.000 tỷ đồng liên quan tới giải phóng mặt bằng, tạm ứng các dự án chúng ta khởi công.
Nguyên nhân chậm thứ hai do chúng tôi có 10.000 tỷ đồng liên quan tới vốn ODA. Về vốn ODA, một số dự án đã được giao mới như đường nối từ Lai Châu về cao tốc Hà Nội - Lào Cai hay đường nối từ Nghĩa Lộ về cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường nối từ quốc lộ 19 lên Tây Nguyên đều có kinh phí lớn, nhưng Quốc hội thông qua đưa vào danh mục chậm. Do đó, hiện nay có vốn nhưng chúng tôi triển khai tương đối chậm.
Một số dự án khác đang triển khai, song do vướng mắc về thủ tục, điều chỉnh nên có hơi chậm. Song Bộ GTVT quyết tâm từ nay tới cuối năm, sẽ giải ngân vốn bằng mặt bằng chung của cả nước với tỷ lệ 90 – 95%”, ông Thể cho biết.
Đăng nhận xét